Người dân, quân nổi dậy và một quan chức cho biết, các nhóm nổi dậy dân tộc thiểu số đã tấn công các chốt an ninh ở Myanmar hôm thứ Hai khi giao tranh nổ ra trên hai mặt trận mới. Hiện hàng nghìn người đã vượt biên sang nước láng giềng Ấn Độ để tìm kiếm sự an toàn.

Chính quyền quân sự Myanmar đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2021 sau khi ba lực lượng dân tộc thiểu số tiến hành một cuộc tấn công phối hợp vào cuối tháng 10, chiếm một số thị trấn và đồn quân sự.

Tổng thống do quân đội bổ nhiệm tuần trước cho biết Myanma có nguy cơ tan vỡ vì phản ứng không hiệu quả trước cuộc nổi dậy. Các tướng lĩnh nói rằng họ đang chiến đấu với “những kẻ khủng bố”.

Người phát ngôn AA Khine Thu Kha cho biết, một trong ba nhóm nổi dậy đồng minh, Quân đội Arakan (AA), đang đấu tranh giành quyền tự chủ lớn hơn ở bang Rakhine ở phía tây Myanmar, đã chiếm giữ các đồn bốt ở khu vực Rathedaung và Minbya, cách nhau khoảng 200 km.

Ông nói: “Chúng tôi đã chiếm được một số đồn và giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở một số nơi khác”.

Một người dân ở Rathedaung cho biết đã nghe thấy tiếng súng rạng sáng hôm thứ Hai, sau đó là nhiều giờ pháo kích. Quân đội đã chặn các lối vào khu vực và củng cố các tòa nhà hành chính.

Theo một quan chức Ấn Độ và hai nguồn tin am hiểu về vụ tấn công, giao tranh cũng nổ ra ở bang Chin, giáp biên giới Ấn Độ, khi quân nổi dậy tấn công hai trại quân sự.

James Lalrinchhana, phó ủy viên một quận ở biên giới Myanmar, cho biết khoảng 5.000 người từ Myanmar đã vượt qua bang Mizoram của Ấn Độ để tìm nơi trú ẩn khỏi cuộc giao tranh.

Bang Chin, nơi phần lớn yên bình trong nhiều năm, đã chứng kiến ​​giao tranh ác liệt sau cuộc đảo chính năm 2021 với hàng nghìn cư dân cầm vũ khí chống lại chính quyền quân sự.

Người phát ngôn của chính quyền Myanmar đã không trả lời ngay lập tức các tin nhắn yêu cầu bình luận về cuộc giao tranh mới nhất.

Quân đội lo sợ, chính quyền lung lay?

Cuộc chiến mới sẽ là một đòn giáng nữa vào chính quyền đang ngày càng lung lay khi phe đối lập vũ trang chống lại sự cai trị của họ ngày càng gia tăng về quy mô và sức mạnh. Các nhóm nổi dậy được thúc đẩy bởi sự tức giận đối với cuộc đảo chính và cuộc đàn áp tiếp theo đã chấm dứt một thập kỷ cải cách dân chủ theo kiểu thăm dò.

Cuộc tấn công phối hợp chống chính quyền được phát động vào ngày 27 tháng 10 tại Bang Shan ở phía đông bắc đã diễn ra ở ​​​​một số thị trấn và hơn 100 đồn quân sự gần biên giới với Trung Quốc.

Các cuộc tấn công vào các trung tâm đô thị cũng đã diễn ra ở khu vực Sagaing ở miền trung Myanmar, phía tây bang Shan, trong khi xung đột ở bang Kayah lân cận ở phía nam đã dẫn đến vụ tai nạn máy bay chiến đấu hôm thứ Bảy.

Phiến quân cho biết họ đã bắn hạ máy bay trong khi quân đội cho biết máy bay gặp lỗi kỹ thuật.

Richard Horsey, Cố vấn cấp cao của Myanmar cho Tổ chức nghiên cứu Khủng hoảng, cho biết quân đội đã có kinh nghiệm chiến đấu ở bang Rakhine nhưng có thể gặp khó khăn khi lực lượng đối phương thăm dò điểm yếu ở nhiều khu vực.

Ông nói: “Nếu chiến tranh vẫn tiếp diễn, nó sẽ mở ra một mặt trận mới quan trọng cho chế độ vốn đã quá căng thẳng”.

“Chế độ [hiện tại] sẽ khó tập trung nỗ lực trên tất cả các mặt trận”, ông nói.

Vị trí bang Rakhine (ảnh: Google map).

Vùng biên giới của Myanmar là nơi trú ngụ của hơn chục nhóm phiến quân, trong đó một số nhóm đã đối đầu với quân đội suốt nhiều thập kỷ để giành quyền tự chủ và kiểm soát nguồn tài nguyên thiên nhiên. Khu vực cũng chứng kiến đụng độ giữa các nhóm phiến quân và lực lượng dân quân thân quân đội.

Liên minh Huynh đệ, gồm các nhóm phiến quân AA, MNDAA và Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta’ang (TNLA) trước đó tuyên bố đã kiểm soát được hàng chục tiền đồn và 4 thị trấn, chặn các tuyến thương mại quan trọng tới Trung Quốc.