Chuyên gia về Trung Quốc Roger Garside nhận định chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang sợ hãi tứ bề, “bên ngoài mạnh mẽ nhưng bên trong lại yếu kém”.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình American Thoughts Leaders của The Epoch Times, ông Garside dự đoán về một cuộc đảo chính chấm dứt chế độ cầm quyền của ĐCSTQ. Ông gọi đó là một “bước nhảy tới tự do”.

Những nhận định này được trình bày cụ thể trong cuốn sách mới của ông, mang tên: “Cuộc đảo chính ở Trung Quốc: Bước nhảy vọt tới tự do”.

ĐCSTQ ‘bên ngoài mạnh mẽ, bên trong yếu đuối’

Các đảng viên thấy rõ vấn đề của ĐCSTQ

Ông Garside cho rằng các quan chức cấp cao của Trung Quốc đều nhìn thấy “những vấn đề sâu xa, lâu đời mà họ mắc phải ở Trung Quốc do hệ thống độc tài toàn trị gây ra”.

“Họ có thể thấy rõ hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể thấy; họ thấy rằng chế độ này bề ngoài là mạnh mẽ, nhưng bên trong lại yếu đuối. Nó đang ở trong tình trạng suy thoái về chính trị”.

Ông cho rằng một số quan chức cấp cao tại Trung Quốc đang đặt hy vọng vào một cuộc đảo chính nhằm bảo toàn quyền lực và của cải của họ. Đó là một cuộc đảo chính để loại bỏ ông Tập Cận Bình và đưa Trung Quốc vào một quá trình chuyển đổi dân chủ.

Tham nhũng từ trên xuống dưới

Chuyên gia Garside cho biết: “Họ yếu đuối ở bên trong, bởi vì có một cuộc khủng hoảng đạo đức ở Trung Quốc. Có một hệ thống tham nhũng, chế độ này tham nhũng từ trên xuống dưới, từ trái sang phải”.

Chuyên gia Roger Garside cho rằng các quan chức cấp cao Trung Quốc hy vọng đảo chính, lật đổ ông Tập Cận Bình, từ đó đưa Trung Quốc tiến vào quá trình dân chủ (ảnh chụp màn hình video The Epoch Times).
Chuyên gia Roger Garside cho rằng các quan chức cấp cao Trung Quốc hy vọng đảo chính, lật đổ ông Tập Cận Bình, từ đó đưa Trung Quốc tiến vào quá trình dân chủ (ảnh chụp màn hình video The Epoch Times).

Điều đặc biệt là tình trạng tham nhũng không phải là hệ quả của việc phát triển kinh tế nhanh chóng, mà là một chiến thuật của ĐCSTQ, theo ông Garside.

Ông giải thích rằng, vụ Thảm sát Thiên An Môn năm 1989 đã hủy hoại những giá trị đạo đức còn sót lại trong ĐCSTQ. Kể từ đó, không ai còn tin vào lý tưởng của ĐCSTQ. Thay vào đó, ĐCSTQ phải dùng tham nhũng để duy trì lòng trung thành của các quan chức đối với chính quyền.

ĐCSTQ sợ hãi tứ bề

Ông Garside cho rằng ĐCSTQ đang trong tình cảnh sợ hãi tứ bề. Ông nói: “Họ sợ hãi. Họ sợ sự thật. Họ sợ dân chủ. Họ sợ hãi sự thật đến nỗi họ đã xóa sổ, che đậy những khía cảnh khổng lồ trong lịch sử cai trị của họ suốt 70 năm”.

Chuyên gia Roger Garside nói về việc ĐCSTQ bên ngoài mạnh mẽ, bên trong yếu đuối (ảnh chụp màn hình video The Epoch Times).
Chuyên gia Roger Garside nói về việc ĐCSTQ bên ngoài mạnh mẽ, bên trong yếu đuối (ảnh chụp màn hình video The Epoch Times).

“Họ sợ dân chủ nên phải đập tan tự do của 7,5 triệu người Hồng Kông”, ông nói. “Tại sao? Bởi vì họ sợ rằng 7,5 triệu người sẽ lan truyền sang 1,4 tỷ người mà họ đang kìm kẹp làm nô lệ ở phần còn lại của Trung Quốc.”

Điểm yếu lớn nhất kinh tế

Ông Garside cho biết Trung Quốc đang có rất nhiều điểm yếu, “nhưng một điểm yếu lớn nhất, thật kỳ lạ, là nền kinh tế”.

Ông giải thích: “Bởi vì kể từ năm 2008, họ đã dựa vào việc bơm hàng tỷ tín dụng vào hệ thống để duy trì tốc độ tăng trưởng cao một cách giả tạo. Và dòng tiền này đã dẫn đến rất nhiều biến dạng, hoạt động kinh tế sai lệch, hoạt động phi kinh tế và sự mong manh trong hệ thống tài chính.”

Cần phá vỡ tường lửa của ĐCSTQ

Ngoài việc dự đoán về cuộc đảo chính từ bên trong nội bộ giới chức Trung Quốc, ông Garside cho rằng điều quan trọng là cần “phá vỡ” hệ thống kiểm duyệt thông tin của ĐCSTQ.

Ông nói: “Ở Trung Quốc ngày nay, vẫn có một phần dân số bị tẩy não, có hàng triệu người chưa bao giờ biết đến sự thật, họ chối bỏ sự thật về đất nước của chúng ta và về thế giới.”

“Chúng ta phải tìm cách phá vỡ hệ thống kiểm duyệt cực kỳ hiệu quả này (của ĐCSTQ). Bởi vì tôi tin rằng khi người dân Trung Quốc biết sự thật, họ sẽ phẫn nộ khi biết được những lời nói dối mà họ đã bị tiêm nhiễm, hết thế hệ này đến thế hệ khác, những bi kịch đã xảy ra bị che đậy hết thế hệ này sang thế hệ khác.”

Ông Garside là một cựu quan chức ngoại giao Anh từng phục vụ hai nhiệm kỳ trong Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh. Ông là người đã tận mắt chứng kiến ​​sự cuồng loạn của Cách mạng Văn hóa Trung Quốc dưới thời lãnh đạo của Mao Trạch Đông, một trong số những người sáng lập ra ĐCSTQ.