Sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan trước Taliban khi Mỹ rút quân đã mở đường cho Trung Quốc tiếp cận các tài nguyên chiến lược của Afghanistan. Giới phê bình cho rằng cuộc rút quân hỗn loạn của chính quyền Joe Biden không khác gì dâng Afghanistan cho Trung Quốc.

Nghe audio bài “Roger Simon: Vì sao Mỹ dâng Afghanistan cho Trung Quốc?”

Nhà viết tiểu thuyết, viết kịch bản phim Roger L. Simon đã bình luận về vấn đề này trong một bài viết trên The Epoch Times.

Trung Quốc sẽ sớm chiếm được các cơ sở hạ tầng quan trọng của Afghanistan

Mở đầu bài viết, ông Simon đề cập đến bài báo của U.S. News; trong đó có viết: “Trung Quốc đang xem xét triển khai quân nhân và các quan chức phát triển kinh tế tới sân bay Bagram; cơ sở này có lẽ là biểu tượng nổi bật nhất cho sự hiện diện quân sự kéo dài 20 năm của Hoa Kỳ ở Afghanistan”.

Sân bay Bagram còn gọi là Căn cứ không quân Bagram do Mỹ xây dựng tại Afghanistan.

Một nguồn tin biết đến kế hoạch quân sự Trung Quốc đã nói với US News thông tin trên với điều kiện giấu tên. Nguồn tin cho biết: “Quân đội Trung Quốc hiện đang tiến hành một nghiên cứu khả thi về việc cử công nhân, binh lính và các nhân viên khác có liên quan đến chương trình đầu tư kinh tế nước ngoài của Trung Quốc, được gọi là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường trong những năm tới tới Bagram”.

Nhưng ông Simon cho rằng cuộc nghiên cứu này chỉ là “ngụy trang”; vì Trung Quốc vốn đã kiểm soát khu vực Bagram, chưa cần đợi đến khi Taliban lên nắm quyền.

Ông Simon viết: “Bạn không cần phải là (nhà tiên tri) Nostradamus để tìm hiểu xem mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào; đừng làm giả bộ là việc đó chưa xảy ra; đây chỉ là một trò ngụy trang thôi”.

“Tại sao người Trung Quốc không tiếp quản Bagram? Vì họ đã đang ngồi ở đó rồi”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc cho nước nghèo vay tiền để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của họ, trong trường này là Taliban nghèo khó”.

Việc Trung Quốc cho Taliban vay tiền sẽ luôn đi kèm cảnh báo rằng: Nếu họ không trả hết các khoản nợ trong một khoảng thời gian nhất định, thì Trung Quốc sẽ chiếm tài sản cơ sở hạ tầng tại Afghanistan..

Như vậy, Trung Quốc sẽ sớm chiếm được các căn cứ hàng không, cảng biển, quyền khai thác khoáng sản, v.v. của Afghanistan. Ông Simon cho rằng điều đó “sẽ sớm xảy ra”.

Bắc Kinh cũng sẽ phớt lờ cách đối xử kinh hoàng của Taliban đối với phụ nữ và những vi phạm nhân quyền khác; với lý do đó là “vấn đề nội bộ của Afghanistan”.

Vì sao Mỹ dâng Afghanistan cho Trung Quốc?

Nhà viết kịch bản Simon cho biết: “Tôi đang hình dung tại sao nhiều quan chức của chúng ta lại không nhận thức được tình huống này. Điều đó thật đáng lo ngại.”

“Tại sao Hoa Kỳ lại nhượng Afghanistan cho chế độ độc tài của Tập Cận Bình ở Trung Quốc?”

Ông Simon đề cập đến Afghanistan là một vùng đất có vị trí quan trọng, tiếp giáp với Iran và Pakistan, cùng với các quốc gia khác. Chưa kể nước này còn có tài nguyên đất hiếm và các nguồn tài nguyên quan trọng khác của thế giới.

Để trả lời câu hỏi trên, ông Simon đặt ra nghi ngờ về vai trò của Tổng thống Joe Biden. Ông Simon đề cập đến lập trường mềm mỏng của ông Biden với Trung Quốc. Ông Biden từng nói: “Người Trung Quốc không phải kẻ thù của chúng ta”; “Làm gì có chuyện Trung Quốc ăn mất miếng cơm của chúng ta? Ý tôi là họ không phải là người xấu”….

Ông Simon cũng đề cập đến mối nghi vấn về quan hệ lợi ích giữa Hunter Biden, con trai ông Joe Biden, và Trung Quốc.

Nhà viết kịch cho rằng: “Có phải ông ta đang che đậy cho các hoạt động và mối liên hệ của mình; những điều đó có thể đã được ghi lại trong máy tính xách tay của Hunter Biden.”

FBI đã thu giữ một chiếc máy tính xách tay của Hunter khi điều tra về rửa tiền vào cuối năm 2019. Rất nhiều thông tin về chiếc máy tính của Hunter chưa được công bố.

Ông Simon bày tỏ nghi vấn: “Xét một cách thẳng thắn, liệu có phải người Trung Quốc có ảnh hưởng nào đó đối với ông ta (Joe Biden)?”

Ông Simon cho rằng: “Phần lớn giới lãnh đạo trong Đảng Dân chủ và một tỷ lệ đáng kể trong Đảng Cộng hòa từ lâu đã tin rằng chế độ Trung Quốc đang giành chiến thắng trong cuộc chiến bá chủ toàn cầu giữa Trung Quốc và Mỹ”.

“Do đó, dù công khai hay bí mật, có ý thức hay vô thức, thì họ cũng đều tham gia với phía Trung Quốc vì lợi ích kinh tế của họ; và ở mức độ thấp hơn là vì để tồn tại”.

Ông Simon cho rằng các tập đoàn kinh tế cũng tham gia vào việc này, ngả về phía Trung Quốc, vì họ cho rằng Trung Quốc là bên chiến thắng.