Siêu bão Lupit đã đổ bộ vào Sán Đầu, Quảng Đông vào ngày 5 tháng 8 và đổ bộ vào Phúc Kiến lần thứ hai vào buổi chiều cùng ngày. Đường đi của Lupit giống như bản sao của cơn bão In-Fa, lại bẻ lái tránh Đài Loan rồi đổ bộ vào đất liền của Trung Quốc.

Bão Lupit  phiên bản thứ 2 của siêu bão In-Fa

Theo Trung tâm Cảnh báo Thảm họa GDACS, bão Lupit nằm trong vùng áp thấp nhiệt đới ven biển Quảng Đông vào ngày 4 tháng 8. Ban đầu nó có hướng đổ vào Đài Loan.

11 giờ 20 phút sáng ngày 5/8, Lupit đổ bộ vào Sán Đầu, Quảng Đông, sức gió tối đa ở vùng gần tâm là cấp 9, tương đương với sức gió 23 mét / giây. Đây cũng là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Sán Đầu trong vòng bảy năm qua.

Đến lúc 5h30 chiều ngày 5/8, Cục khí tượng Đài Loan đã đưa ra cảnh báo bão. Nhưng trong vòng 24 giờ tiếp theo, bão Lupit quay đầu và đi theo hướng bắc, tránh Đài Loan. 

Vào lúc 4:50 chiều ngày hôm đó, Lupit  lại đổ bộ vào huyện Đông Sơn, thành phố Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến. Sức gió tối đa gần tâm bão 18 mét / giây.

Mạng Thời tiết Trung Quốc ngày 5/8 đưa tin, kể từ khi bão Lupit hình thành, đường đi của nó khá phức tạp và hiếm gặp.

Điều này tương tự giống như những gì mà cơn bão In-Fa xảy ra vào tháng trước. In-Fa nâng cấp thành bão nhiệt đới vào ngày 18/7, sau đó tiến dần đến Đài Loan Cục Khí tượng dự báo nó có thể đổ bộ vào vùng đông bắc Đài Loan. Tuy nhiên, vào khoảng ngày 23/7, đường đi của In-Fa đã lệch rất nhiều về phía Bắc, di chuyển ra khỏi Đài Loan và tăng tốc về phía đại lục. Nó đổ bộ xuống quận Phổ Đà, thành phố Chu Sơn vào ngày 25 và lưu lại rất lâu vào ngày 26/7. Sau đó, nó đã hạ cánh hai lần ở Bình Hồ, Chiết Giang.

Lupit càn quét các vùng ven biển Quảng Đông, Phúc Kiến và Chiết Giang

Theo kênh truyền thông GCTN của nhà nước Trung Quốc, Lupit sẽ còn ở trên bờ biển Hoa Nam trong một thời gian dài. Gió mạnh và mưa sẽ xảy ra ở Quảng Đông, Phúc Kiến và Chiết Giang.

Trước khi Lupit đổ bộ vào Sán Đầu lần đầu tiên, mưa lớn đã xảy ra ở Quảng Đông, Phúc Kiến và Chiết Giang.

Tại quận La Hồ, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, vào tối ngày 4, lượng mưa tích lũy đạt hơn 50 mm trong ba giờ trước khoảng 7:30. Sức gió mạnh khoảng cấp  7 và lượng mưa tích lũy tối đa là 109,6 mm. Đây là lượng mưa lớn nhất đã xảy ra tại Hồ chứa Thâm Quyến ở quận La Hồ. 

Hiện chính quyền không cho biết liệu việc xả lũ có được thực hiện hay không. Tuy nhiên, vào ngày 5/8, chính quyền các tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông ở đông nam Trung Quốc đã sơ tán gần 60.000 người khỏi các khu vực ven biển do ảnh hưởng của bão Lupit.

Theo tiêu chuẩn của Cục Khí tượng Đại lục, lượng mưa hơn 50 mm trong 24 giờ được coi là mưa xối xả.

Có một đoạn video trực tiếp do người dân ở Thâm Quyến quay trong trận mưa lớn. Video  cho thấy đường phố ở một số khu vực ở Thâm Quyến đã trở thành sông vào tối ngày 4/8. Một lượng lớn phương tiện bị ngập nước, nhiều người bỏ xe và tháo chạy.

Hiện chưa có thống kê về thương vong cũng như báo cáo thiệt hại tài sản.

Ngoài ra, nhiều nơi dọc theo bờ biển phía đông nam Chiết Giang đã có mưa dông. Một số nơi có mưa to đến rất to. Trong 24 giờ sau 8 giờ ngày 3 tháng 8, lượng mưa trung bình của 177 ngôi làng và thị trấn ở tỉnh Chiết Giang đã vượt quá 50 mm. Trong đó có 30 khu vực có lượng mưa vượt quá 100 mm.

Tại 11 quận, thành phố và huyện của tỉnh Phúc Kiến, lượng mưa vượt quá 100 mm trong vòng 9 giờ và lũ lụt đã xảy ra. Thành phố Hạ Môn dự kiến ​​lượng mưa tích lũy trong ba ngày tới sẽ đạt từ 180 đến 250 mm, với một số vượt quá 300 mm.

Ngoài ra, trước và sau khi Lupit đổ bộ, các cây lớn đã bị bật gốc. Điều này cũng xảy ra tương tự với cơn bão In-Fa gây ra ở các khu vực lân cận. Một cơ sở xây dựng điện từ gió ở vùng biển Quảng Đông bị lật và các nguồn tin chính thức cho biết có 4 người vẫn mất tích.

Theo tin từ cục khí tượng đại lục, trong vòng 24 giờ sau 8 giờ ngày 5/8. Các vùng biển lân cận và khu vực tâm bão đi qua tâm sẽ có gió giật cấp 8 đến cấp 9 và gió giật mạnh cấp 10 đến cấp 11. Một số khu vực sẽ có gió cực lớn, mưa to, lượng mưa có thể lên tới 250 – 450 mm.

Bị ảnh hưởng bởi cơn bão Lupit, các lớp học và công việc đã bị đình chỉ ở các khu vực liên quan, một số chuyến tàu và chuyến bay đã bị đình chỉ, và 33.000 người đã được chuyển khỏi tỉnh Quảng Đông.

Ngoài ra, hồ chứa Liên Hoa ở Hạ Môn, Phúc Kiến đã xả lũ lúc 15 giờ ngày 4 tháng 8; hồ chứa lớn nhất ở Đài Châu, Chiết Giang – Hồ chứa Trường Đàm xả lũ lúc 15 giờ ngày 5/8.

Từ Khóa: