Siêu bão số 9 – Rai có đường đi kỳ dị; sức gió mạnh nhất trong lịch sử quan trắc Việt Nam; tạo những cơn sóng biển ven bờ cao khủng khiếp.

Siêu bão số 9 – Rai giật tung 2 cột đo gió ở Song Tử Tây

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 9 quét qua đảo Song Tử Tây chiều tối 18/12; khiến 2 cột đo gió bị đổ, mất kết nối hoàn toàn.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, số liệu gió mạnh nhất ghi nhận được trước khi mất tín hiệu là 45.61m/s (cấp 14), giật 56.79m/s (cấp 17). Đây là cường độ gió lớn nhất trong lịch sử từng đo được trên mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn của Việt Nam.

Tính từ năm 1951 đến nay, trong tháng 12 có 100 cơn bão xuất hiện trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương; nhưng đa số ở ngoài Biển Đông; một số cơn đi vào Biển Đông thì di chuyển chủ yếu ở phía nam Biển Đông; rất ít có những cơn đi lên phía bắc và đường đi giống cơn bão Rai thì chưa xuất hiện.

Siêu bão số 9 – ập vào bờ biển Philippines (ảnh chụp màn hình báo Lao Động).

“Sóng biển ven bờ sẽ cao khủng khiếp”

Lúc 8h30 sáng nay 19/12, Tiến sĩ Nguyễn Huy – Chuyên gia Khí tượng thủy văn cho biết: Tâm bão đang cách bờ biển Quy Nhơn 200km về phía Đông.

Bão vẫn đang duy trì ở mức Siêu bão CAT5 với sức gió gần vùng tâm bão mạnh 209km/h.

Vùng vành ngoài tâm bão (cách tâm bão 130km) có gió mạnh 60-75km/h (cấp 7-8, giật cấp 9).

Bão đang chuyển hướng về phía Bắc – Tây Bắc. Trong 5 giờ tiếp theo bão sẽ di chuyển chậm theo hướng Bắc và có lệch chút Tây Bắc. Như vậy tâm bão sẽ đi gần như song song bờ biển và sẽ cách bờ biển 150km trong 5 giờ tới. 

Mưa lớn sẽ dồn dập liên tục từ giờ đến hết chiều nay lần lượt từ bắc Khánh Hòa ra Thừa Thiên Huế (Đà Nẵng và Huế mưa muộn hơn từ chiều nay).

Tiến sĩ Huy khuyến cáo:

– Sóng biển ven bờ sẽ cao khủng khiếp. Tuyệt đối không ở lại trên thuyền và lồng bè.

– Từ bắc Khánh Hòa đến Quảng Nam: hạn chế ra đường từ giờ đến tối. Gió cấp 8-9 có thể làm đổ cây cối, bay mái tôn.

Bạn đọc xem thêm: