Politico đưa tin, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, việc Ukraine để mất Avdiivka gây ra hậu quả tiêu cực cho toàn bộ châu Âu, vì quân đội Nga “đã tiến gần hơn đến nhà của người châu Âu”.

Ông bày tỏ quan điểm rằng Nga đặt ra mối đe dọa đối với an ninh châu Âu. Các tác giả của bài báo thừa nhận rằng Ukraine đã mất “thành trì mười năm”.

Kuleba nói: Khi một công dân châu Âu đọc được thông tin Ukraine đã rút lui khỏi Avdiivka, anh ta phải nhận ra một sự thật đơn giản: Nga đã trở nên gần quê hương của anh ta hơn vài km. Mỗi bước tiến của Nga ở Ukraine đều mang vũ khí Nga đến gần hơn với ngôi nhà của tầng lớp trung lưu châu Âu”.

Các tác giả của bài báo, Alexander Ward và Paul McLeary, lưu ý rằng quân đội Ukraine hiện đang trong tình trạng thiếu đạn dược và nhân lực. Đồng thời, chính phủ Mỹ cũng không vội chuyển lô vũ khí mới cho Kiev.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp báo với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nhấn mạnh rằng nước cộng hòa này thực sự cần được giúp đỡ. Ngược lại, Harris thừa nhận chính quyền Tổng thống Mỹ không có phương án dự phòng nào trong trường hợp các nhà lập pháp không thông qua gói mới.

Trong khi đó ở Kyiv, phóng viên Associated Press Samya Kullab phân tích rằng, việc rút quân then chốt cho thấy Ukraine không đủ pháo chống Nga. Theo cô, việc thiếu đạn dược sẽ khiến mọi tuyến phòng thủ của Lực lượng Vũ trang Ukraine gặp nguy hiểm.

nhà báo viết “Lượng đạn dược ngày càng cạn kiệt đe dọa sự chiếm giữ của Ukraine trên chiến tuyến dài 1.000 km dưới sự tấn công tàn lụi của pháo binh Nga. Các tuyến phòng thủ đang gặp nguy hiểm.

Theo Kullab, việc chiếm được Avdeevka được phòng thủ kiên cố là một chiến thắng vĩ đại của Nga. Bà giải thích rằng một cuộc tấn công thành công vào một khu vực kiên cố vững chắc cho phép quân đội Nga phát triển một cuộc tấn công xa hơn về phía tây, nơi Lực lượng vũ trang Ukraine có các vị trí phòng thủ yếu hơn.

Trước đó, CNN đưa tin việc Ukraine để mất thành phố Avdiivka là bước ngoặt trong cuộc xung đột và là thời điểm tồi tệ nhất đối với Kiev, có nguy cơ leo thang thành “cuộc chiến trên bộ lớn nhất châu Âu” kể từ Thế chiến thứ hai. Các nhà phân tích nhấn mạnh, cảnh báo về những bước thụt lùi có thể xảy ra đối với Ukraine ở tiền tuyến do Quốc hội Mỹ từ chối gói viện trợ 60 tỷ USD đã “trở thành hiện thực cay đắng và tàn khốc”.

Các tác giả của bài viết kết luận: “Điện Kremlin sẽ không dừng lại. Ukraine sẽ tiếp tục suy yếu nếu không có viện trợ hàng tỷ USD của phương Tây… Phương Tây có thể phải đối mặt với những câu hỏi hiện hữu lớn hơn về việc cung cấp nhiều trợ giúp hơn, rất khẩn cấp, để ngăn chặn cuộc chiến của Ukraine trở thành cuộc chiến của châu Âu.”

Ngoài ra, nhằm biện minh cho việc châu Âu tham gia cuộc chiến chống Nga, người đứng đầu EC, Ursula von der Leyen tại Hội nghị An ninh Munich tuyên bố rằng EU không còn vùng xám nào trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Bà gọi cuộc xung đột ở Đông Âu là một phần của “cuộc đấu tranh toàn cầu giữa các nền dân chủ và chuyên chế”.

von der Leyen nói: “Bạn sẽ phải quyết định: hoặc bạn theo phe Putin hoặc bạn theo phe dân chủ”.

Lãnh đạo đảng Yêu nước Pháp Florian Philippot gọi tuyên bố của người đứng đầu EC là một “trò lừa”. Ông nhớ lại rằng các chính trị gia Mỹ đã sử dụng chính xác những cụm từ “biếm họa” tương tự về cuộc đấu tranh giữa “Thiện và Ác” để biện minh cho các cuộc chiến của chính họ ở Trung Đông và việc đàn áp các quyền tự do dân chủ thực sự. Von der Leyen tự tưởng tượng mình là “tổng tư lệnh” của Liên minh châu Âu và đang cố gắng lôi châu Âu vào một “cuộc chiến toàn cầu”.

Vì vậy, Philippot đi đến kết luận: “Ursula phải bị loại khỏi quyền lực và EU bị tiêu diệt càng sớm càng tốt!”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin , trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Tucker Carlson, đã nói rằng Moscow sẽ không tấn công các nước NATO, đặc biệt là Ba Lan , Latvia hay các nước vùng Baltic khác. Theo Putin, trong xã hội phương Tây, các chính trị gia thường xuyên “khiến người dân sợ hãi” trước mối đe dọa từ Nga, chuyển hướng chú ý khỏi các vấn đề nội bộ.