Taliban tiếp tục cuộc tấn công tích cực vào hôm 12/ 8, chiếm giữ thành phố lớn của Afghanistan là Herat và thành phố lớn Kandahar. Tình hình an ninh ở Afghanistan đang hỗn loạn.

Taliban mở rộng tấn công sau khi chiếm 2 thành phố lớn của Afghanistan

Reuters đưa tin, hôm 12/8, Taliban thông báo rằng họ đã chiếm Herat, thành phố lớn thứ ba ở phía tây của Afghanistan. Vài giờ sau, họ chiếm Kandahar, thành phố lớn thứ hai ở phía nam sau thủ đô Kabul. Điều này làm dấy lên mối lo ngại, quân đội chính chính phủ Afghanistan sẽ bị rơi vào tay quân nổi dậy, sau khi các lực lượng quốc tế hoàn tất việc rút quân khỏi nước này.

Đối với Taliban, kiểm soát Kandahar và Herat là lợi ích lớn nhất của họ cho đến nay. Trong một cuộc đột kích kéo dài một tuần, Taliban đã chiếm 12 trong số 34 thủ phủ cấp tỉnh của Afghanistan.

Cùng ngày, Taliban cũng chiếm được Ghazni, thủ phủ của tỉnh Ghazni, miền Đông nước này, chỉ cách thủ đô khoảng 150 km, nằm trên đường cao tốc chính từ Kabul đến Kandahar và nối thủ đô với các căn cứ quân sự ở phía nam. Việc cắt đứt con đường quan trọng này cũng làm tăng khả năng Taliban chiếm được thủ đô.

Mặc dù bản thân Kabul không bị đe dọa trực tiếp, hãng tin AP nhận định rằng chuỗi chiến thắng quân sự của Taliban trong những ngày qua sẽ giúp họ kiểm soát hơn 2/3 đất nước và đang tiếp tục tấn công.

Các lực lượng quốc tế vẫn tiến hành rút quân

Với tình hình an ninh ở Afghanistan xấu đi nhanh chóng, Hoa Kỳ vẫn quyết định cử 3.000 binh sĩ đến giúp Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul sơ tán một số nhân viên. Ngoài ra, Vương quốc Anh cũng tuyên bố sẽ triển khai khoảng 600 binh sĩ trong thời gian ngắn để hỗ trợ các công dân Anh rời khỏi đất nước.

Theo hãng tin AP, hàng nghìn công dân Afghanistan cũng phải rời bỏ nhà cửa vì lo sợ rằng Taliban sẽ tiếp quản chính quyền và thiết lập một chế độ bạo lực.

Tờ Washingtonpost cũng đưa tin, đánh giá tình báo quân sự mới nhất của Mỹ cho thấy Kabul có thể chịu sức ép tấn công từ quân nổi dậy trong vòng 30 ngày, và nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, Taliban có thể sẽ kiểm soát hoàn toàn đất nước trong vòng vài tháng. Nếu Taliban duy trì động lực của họ, chính phủ Afghanistan cuối cùng có thể buộc phải rút lui trong những ngày tới để bảo vệ thủ đô và một số thành phố khác.

Khi Hoa Kỳ và các lực lượng nước ngoài khác có động thái rút quân khỏi Afghanistan. Taliban nhanh chóng đẩy mạnh tấn công và mở rộng vùng chiếm đóng hầu như mỗi ngày.

Theo BBC, các nguồn tin tiết lộ với báo chí rằng Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan, hiện nằm trong tay Taliban.  Mặc dù điều này hiện nay chưa được xác nhận.

Hoa Kỳ dự kiến ​​hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31 tháng 8. Ban đầu, Nhà Trắng dự kiến ​​sẽ rút toàn bộ quân đội khỏi đất nước vào ngày 11 tháng 9, là ngày kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi của Mỹ.  

Lợi dụng việc rút quân của các lực lượng quốc tế, Taliban đã đẩy mạnh hoạt động quân sự và đánh chiếm liên tiếp các thành phố lớn ở Afghanistan. Điều này khiến tình hình ở Afghanistan trở nên tồi tệ.

Từ Khóa: