Cộng hòa Liên bang Đức hôm thứ Hai (2/8) đã cử một tàu chiến khởi hành tới Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng. Con tàu dự kiến sẽ hiện diện ở Biển Đông vào tháng 12 năm nay.

Đây là chiếc tàu chiến đầu tiên của Đức tới Biển Đông kể từ năm 2002. Động thái của Đức diễn ra khi các cường quốc phương Tây khác tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông như một thách thức với yêu sách hàng hải của Trung Quốc.

Newsweek dẫn tin các hãng truyền thông Đức cho biết nước này đã tổ chức một sự kiện tại cảng Wilhelmshaven để cho chiếc tàu chiến Bayern khởi hành. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã tham gia sự kiện này.

Mục tiêu của Đức

Giới chức Cộng hòa Liên bang Đức cho biết hành trình của tàu chiến Bayern là nhằm nhấn mạnh quan điểm của Đức về việc không chấp nhận các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Theo Reuters, bà tuyên bố: “Chúng tôi muốn luật pháp hiện hành được tôn trọng; các tuyến đường biển có thể đi lại tự do; các xã hội cởi mở được bảo vệ và hoạt động thương mại tuân theo các quy tắc công bằng”.

Trong một tuyên bố khác trên Twitter, nữ bộ trưởng cho biết: “Thông điệp rất rõ ràng: Chúng tôi đứng lên bảo vệ các giá trị và lợi ích của chúng tôi cùng với các đối tác và đồng minh của mình”.

Hải quân Đức cũng đưa tuyên bố cho biết: “Cùng với các đồng minh của mình, Đức muốn thể hiện sự hiện diện của mình nhiều hơn ở [khu vực] Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh khác xuất hiện thường xuyên ở Biển Đông nhằm đảm bảo các tuyến đường biển tự do và rộng mở.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố yêu sách chủ quyền đối với khoảng 3,4 triệu km vuông ở Biển Đông. Bắc Kinh tự ban cho mình cái quyền ra lệnh và quy định trong vùng biển chiến lược này. Chẳng hạn, lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè ở Biển Đông; luật cho phép lính Trung Quốc nổ súng vào các tàu nước ngoài bị cáo buộc xâm phạm vùng biển của Trung Quốc…

Hành trình của tàu chiến Đức

Tàu chiến Bayern dự kiến sẽ du hành trong khoảng 7 tháng. Hải quân Đức sẽ ghé thăm một số nước ở châu Á – Thái Bình Dương; như Úc, Nhật, Hàn. Con tàu dự kiến cũng tham gia một số cuộc diễn tập trong khu vực.

Bayern sẽ đi ngang qua Biển Đông vào tháng 12. Theo kế hoạch, nó sẽ không đi qua eo biển Đài Loan, một điểm nóng có thể khiến Trung Quốc nổi giận.

Theo Reuters, nhiều nước như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Úc và New Zealand cũng đang tăng cường hiện diện ở Châu Á – Thái Bình Dương nhằm đối phó tham vọng của Trung Quốc.

Bắc Kinh thường cáo buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây “phá hoại hòa bình” ở Biển Đông.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) đưa tin, một chuyên gia quân sự Trung Quốc không công bố danh tính nói rằng quân đội nước này đang theo dõi sát các hoạt động của phương Tây để sẵn sàng đối phó “mọi hành động không thích hợp”.

Theo báo Đức DW, chuyến du hành của tàu chiến Đức ở Biển Đông sẽ là “thử thách lớn nhất” cho mối quan hệ giữa Berlin với Bắc Kinh.

Từ Khóa: