Một học giả Ấn Độ nhận định tham vọng quyền lực quá mức của chính quyền Trung Quốc đang ngăn cản chính họ tiến lên phía trước.

“Những đòi hỏi quyền lực của Bắc Kinh vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc đã bắt đầu làm dấy lên những phản ứng có thể ngăn cản nước này đi quá xa”, theo ông Harsh V. Pant, giáo sư quan hệ quốc tế của Khoa Nghiên cứu Quốc phòng và Viện Ấn Độ thuộc trường King’s College London.

Bài phân tích chỉ ra rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tích lũy quyền lực ở Trung Quốc, đồng thời đang tìm cách mở rộng quyền lực ra bên ngoài biên giới quốc gia.

Ông Pant nhận định: “Các chiến thuật của Trung Quốc càng trở nên hung hăng, thì bức tranh chiến lược về tham vọng của Bắc Kinh sẽ càng trở nên phức tạp.”

Tại Hội nghị trực tuyến với các nước Đông Nam Á vào tháng 11 vừa qua, ông Tập tuyên bố: “Trung Quốc đã, đang, và sẽ luôn là láng giềng tốt, bạn tốt và đối tác tốt của ASEAN”.

Nhưng thực tế, hoàn toàn trái ngược. Việc Trung Quốc cưỡng chế, bắt nạt các nước ASEAN là điều quá rõ ràng, không cần bàn cãi.

Chỉ vài ngày trước khi ông Tập nói về việc Trung Quốc không phải là kẻ bắt nạt, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã phun vòi rồng vào 2 tàu hải quân Philippines.

“Trong trường hợp của Trung Quốc ngày nay, mọi mối quan hệ đều mang tính ép buộc. Và ASEAN cũng đang cố gắng đẩy lùi theo những cách tinh tế của riêng mình”, theo ông Pant.

Ông cho rằng nếu ông Tập Cận Bình muốn “trở thành nhà lãnh đạo không thể tranh cãi của thế giới, thì các hành động của Bắc Kinh trong vài năm qua đang bắt đầu tạo ra một loạt phản ứng từ nhiều nơi khác nhau có thể khiến ông Tập khó đạt được chương trình nghị sự toàn cầu của mình”.

“Chương trình nghị sự của Chủ tịch Tập Cận Bình chắc chắn sẽ bị bại lộ, dù chậm chạp; và những kẻ vũ phu sẽ không còn có khả năng thực hiện ý đồ của mình.”