Philippines gửi lời cảm ơn chân thành tới Việt Nam về việc giải cứu 2 ngư dân gặp nạn ở Biển Đông. Dưới đây là bản tin thế giới của MUC News ngày 11/11/2021:

Việt Nam cứu 2 ngư dân Philippines ở Biển Đông

Quân đội Philippines hôm nay (11/11) cho biết các nhà chức trách Việt Nam đã cứu 2 ngư dân Philippines khi họ trôi dạt gần đảo Song Tử Tây ở Biển Đông vào đầu tuần này.

ABS-CBN đưa tin, Lực lượng vũ trang thuộc Bộ chỉ huy phía Tây Philippines cho biết hai ngư dân đã bị trôi dạt trên biển sau khi thuyền của họ gặp phải sự cố về động cơ.

Sáng nay, Việt Nam đã bàn giao các ngư dân cho quân đội Philippines. Hai người đều ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Việt Nam cũng đã giúp họ sửa chữa chiếc tàu.

Phó Đô đốc Ramil Roberto Enriquez PN, Chỉ huy trưởng WESCOM cho biết: “Bộ Tư lệnh Miền Tây gửi lời cảm ơn chân thành tới Việt Nam và các nhân viên của họ tại Đảo Song Tử Tây vì đã hỗ trợ nhân đạo cho ngư dân của chúng tôi”.

Tập Cận Bình cảnh báo không được trở lại “Chiến tranh Lạnh”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 11/11 nói rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương không được phép xuất hiện những căng thẳng như thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo Reuters, ông Tập đưa ra tuyên bố này trong bài phát biểu qua video phát tại một hội nghị bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) do New Zealand tổ chức.

Ông Tập nói: “Khu vực châu Á – Thái Bình Dương không thể và không nên tái diễn tình trạng đối đầu và chia rẽ của thời kỳ Chiến tranh Lạnh”.

Theo Reuters, bài phát biểu của ông Tập rõ ràng ám chỉ việc Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác trong khu vực tăng cường hiện diện ở châu Á – Thái Bình Dương nhằm chống lạiảnh hưởng kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Các nước láng giềng lên án Belarus gây ra khủng hoảng biên giới

Reuters đưa tin, các quốc gia giáp biên giới với Belarus hôm 11/11 đã lên án nước này về việc cố ý đưa người di cư tới biên giới Ba Lan.

Hàng nghìn người di cư đã cố gắng vượt sang Ba Lan nhưng bị nước này đẩy lùi trở lại. Giờ đây họ mắc kẹt ở biên giới, nguy cơ chết vì đói và lạnh. Lực lượng vũ trang Belarus không cho phép họ quay đầu trở lại; còn Ba Lan thì không tiếp nhận họ.

Các nước Lithuania, Estonia và Latvia chỉ trích “hành động cố ý leo thang” của Belarus; đồng thời cảnh báo rằng vụ việc này có thể dẫn đến xung đột quân sự giữa các nước.

Trước đó, Tổng thống Ba Lan cáo buộc Tổng thống Nga Putin là “người chủ mưu” vụ Belarus đưa người di cư tới biên giới Ba Lan.

Kỉ lục cậu bé sinh non nhất thế giới

Curtis Means, một cậu bé ở Alabama (Mỹ) đã trở thành em bé sinh non nhất thế giới còn sống và khỏe mạnh. Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới và Bệnh viện UAB đã công bố thông tin này hôm 10/11, theo CBS News.

Curtis chào đời lúc 21 tuần tuổi, nặng chưa đến 420 gram. Hiện giờ cậu bé đã 16 tháng tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh.

Bác sĩ Brian Sims, cho biết số liệu thống kê cho thấy những đứa trẻ sinh ra quá nhỏ hầu như không có cơ hội sống sót, nhưng Curtis đã làm được kì tích đó.