Chỉ huy Tiểu đoàn 501 của Thủy quân Lục chiến Ukraine cảm thấy “vô nghĩa” khi để binh sĩ chịu nguy hiểm trên chiến trường, nhấn mạnh ông không hối hận vì đầu hàng. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 19/4:

Nga kêu gọi Ukraine ‘hạ vũ khí ngay lập tức’

Theo AFP, Nga ngày 19/4 đã kêu gọi Ukraine “ngay lập tức hạ vũ khí” và đưa ra tối hậu thư mới cho lực lượng đang cố thủ tại thành phố cảng Mariupol để “ngừng phản kháng vô nghĩa”. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các lực lượng nước này đã tiến hành hàng chục cuộc không kích ở miền Đông Ukraine trong đêm, sau khi các quan chức Ukraine cảnh báo Moscow đã bắt đầu chiến dịch mới.

Chỉ huy Ukraine nói không hối hận khi đầu hàng Nga

Theo Sputnik, trong cuộc phỏng vấn trên kênh Rossiya-1 (Nga) ngày 18/4, chỉ huy Tiểu đoàn 501 của Thủy quân Lục chiến Ukraine cảm thấy “vô nghĩa” khi để binh sĩ chịu nguy hiểm trên chiến trường, nhấn mạnh ông không hối hận vì đầu hàng bởi “hiện giờ tất cả mọi người đều được sống”. Hồi đầu tháng 4, đơn vị này đã hành quân không vũ trang qua Mariupol với hai tay giơ cao.

Nikolay Biryukov, chỉ huy Tiểu đoàn 501 của Thủy quân lục chiến Ukraine, trong cuộc phỏng vấn với Rossiya-1 được phát sóng hôm 18/4 (ảnh: Rossiya-1).

Trung Quốc ký hiệp ước an ninh với Solomon, Mỹ điều gấp phái đoàn tới quần đảo

Theo AFP, Trung Quốc ngày 19/4 thông báo nước này đã chính thức ký hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon, thỏa thuận khiến nhiều chính phủ phương Tây lo ngại. Mỹ đã ngay lập tức cử một đoàn các quan chức cấp cao đến thăm đảo quốc thuộc Châu Đại Dương trong tuần này nhằm đảm bảo mối quan hệ song phương mang lại sự thịnh vượng, an ninh và hòa bình cho cả khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Quần đảo Solomon Jeremiah Manele ký thông cáo chung về thiết lập quan hệ ngoại giao tại Bắc Kinh năm 2019 (ảnh chụp màn hình CNS).

3 thủy thủ tàu sân bay Mỹ liên tiếp chết bí ẩn

Hải quân Mỹ cho biết 3 thủy thủ tàu sân bay USS George Washington được phát hiện lần lượt tử vong trong chưa đầy 1 tuần. Một thủy thủ được tìm thấy chết trên tàu sân bay đậu ở cảng Newport News hôm 15/4, trong khi 2 người còn lại chết tại những địa điểm khác nhau trên bờ trong ngày 9 và 10/4. Chỉ huy hàng không mẫu hạm đề nghị sự hỗ trợ từ Đội can thiệp nhanh về tình trạng tâm lý đặc biệt – đơn vị giúp hỗ trợ tâm lý sau một sự kiện đau thương, chẳng hạn như mất mát đồng đội.

Nam Phi điều 10.000 quân đối phó lũ lụt kỷ lục

Theo Reuters, 10.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi (SANDF) ngày 18/4 được triển khai cứu trợ ở tỉnh KwaZulu-Natal, nơi hơn 440 người chết trong đợt mưa lũ lớn nhất nhiều thập kỷ. Đợt lũ này đã tàn phá hạ tầng điện, nước, khiến hàng nghìn dân thành phố cảng Durban mất nhà cửa. Tổng thống Cyril Ramaphosa đã ban bố tình trạng “thảm họa quốc gia” do lũ lụt ở KZN.