Lãnh đạo Chechnya tuyên bố lực lượng Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn nhà máy Azovstal, cứ điểm cuối cùng của Ukraine ở Mariupol, trong hôm nay. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 21/4: 

Lãnh đạo Chechnya: Nga quyết kiểm soát Mariupol hôm nay

Lãnh đạo Chechnya Kadyrov tuyên bố lực lượng Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn nhà máy Azovstal, cứ điểm cuối cùng của quân Ukraine ở Mariupol, trong ngày 21/4.

“Mọi thứ đã sẵn sàng, chiến thuật và các quân nhân đã sẵn sàng, mọi thứ chỉ còn là vấn đề thời gian”, trung tướng Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, thông báo trên Telegram.

Nga nêu điều kiện kết thúc chiến dịch tại Ukraine

Theo TASS, quan chức ngoại giao Nga ngày 21/4 cho biết chiến dịch tại Ukraine chỉ kết thúc khi “các nhiệm vụ được hoàn thành, bao gồm bảo vệ cộng đồng cư dân tại vùng Donbass, phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine, cũng như loại bỏ mối đe dọa với Nga từ lãnh thổ Ukraine nếu nước này gia nhập NATO”, đồng thời khẳng định “Mọi mục tiêu sẽ được hoàn thành”.

Ngày 20/4, điện Kremlin cho biết nước này đã gửi dự thảo thỏa thuận cho Ukraine với các điều khoản cụ thể, nói thêm rằng quyền định đoạt giờ nằm trong tay Kyiv.

Khói bốc lên từ khu vực nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine ngày 14/4 (ảnh chụp màn hình RIA Novosti).

Đức sẽ dừng nhập khẩu dầu Nga cuối năm nay

Theo Reuters, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm 20/4 thông báo nước này sẽ dừng nhập khẩu dầu Nga vào cuối năm nay như một phần trong nỗ lực thoát phụ thuộc năng lượng Nga. “Chúng tôi sẽ giảm một nửa lượng dầu từ Nga vào mùa hè và giảm xuống con số 0 vào cuối năm. Tiếp đó sẽ là khí đốt, trong lộ trình chung của châu Âu”, Ngoại trưởng Annalena nói.

Tra tấn công nhân châu Phi, doanh nhân Trung Quốc lĩnh 20 năm tù

Theo SCMP, doanh nhân Trung Quốc Sun Shujun, quản lý một mỏ than ở châu Phi, bị kết án 20 năm tù vì “phạm tội ác nghiêm trọng” khi đánh đập dã man công nhân người Rwanda.

Doanh nhân Trung Quốc Sun Shujun dùng roi đánh đập công nhân địa phương ở một mỏ khai thác tại Rwandan. (ảnh: Reddit).

Năm ngoái, video dài 45 giây ghi lại cảnh Sun liên tiếp dùng roi quất mạnh vào một công nhân châu Phi đang bị trói đã gây phẫn nộ. Sun thừa nhận hành hung 2 công nhân, cho biết đã ra tay đánh họ vì “bực tức việc họ liên tục ăn trộm khoáng sản”.