Cố vấn của Thị trưởng Mariupol, cho biết liên tiếp hai ngày qua các đoàn xe quân sự lớn của Nga chở khí tài được nhìn thấy rời khỏi khu vực Mariupol. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 23/6:

Xe quân sự Nga bất ngờ ồ ạt rời Mariupol

Cố vấn của Thị trưởng Mariupol, cho biết liên tiếp hai ngày qua các đoàn xe quân sự lớn của Nga chở khí tài được nhìn thấy rời khỏi khu vực Mariupol, di chuyển theo hướng Berdyansk – Polohy, sau khi Moscow kiểm soát hoàn toàn thành phố. Theo vị quan chức, sự thay đổi chiến thuật kiểm soát này được cho là do Nga đang rút hầu hết các đơn vị quân sự khỏi Mariupol, dồn lực lượng cho mặt trận khác đang thiếu nguồn lực.

Belarus tập trận lớn, điều vũ khí đặc biệt đến biên giới Ukraine

Bộ Quốc phòng Belarus đã ra thông báo về việc quân đội nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận tác chiến cơ động từ ngày 22/6 đến 1/7 tại vùng Gomel nằm sát biên giới Ukraine  trong bối cảnh tình hình biên giới giữa 2 nước đang trở nên hết sức căng thẳng. Cuộc tập trận lần này của Belarus sẽ huy động cả các lực lượng dự bị tham gia diễn tập nhằm kiểm tra khả năng điều động lực lượng này một khi chiến tranh xảy ra. 

Mỹ từ chối máy bay Nga đón nhà ngoại giao

Moscow cảnh báo đáp trả, bao gồm cả các biện pháp không tương xứng, sau khi Mỹ từ chối cho phép chuyến bay đặc biệt của Nga đến nước này để đưa các nhà ngoại giao của họ cùng gia đình trở về nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Washington đã thực hiện thêm một hành động thù địch nữa chống lại đất nước chúng tôi… Chính quyền Biden muốn phớt lờ thực tế rằng việc máy bay của chúng tôi tới đón các nhà ngoại giao về nước thực sự là một hành động nhân đạo”.

8 tàu chiến Nga, Trung áp sát Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 21/6 cho biết lực lượng nước này đã phát hiện 5 tàu chiến Nga do một tàu khu trục chống ngầm dẫn đầu đi qua eo biển Tsushima, ngăn cách Nhật Bản và Hàn Quốc. Đội tàu chiến này của Nga đã di chuyển gần các đảo lớn của Nhật trong một tuần. Trong khi đó, ít nhất hai tàu chiến và một tàu tiếp liệu Trung Quốc được phát hiện hôm 21/6 ở quần đảo Izu, cách thủ đô Tokyo khoảng 500 km.

Có thể bạn quan tâm: