Trưa ngày 25/8, Sở Y tế Hà Nội xác nhận, thêm 50 ca dương tính Covid-19 mới, trong đó 35 ca tại cộng đồng và 15 ca tại khu cách ly, riêng “ổ dịch” ở Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) có thêm 23 ca mới.

Thêm 50 ca dương tính Covid-19 mới, quận Thanh Xuân 23 ca

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ 6h đến 12h ngày 25/8 tại thành phố là 50 ca trong đó 35 ca tại cộng đồng và 15 ca khu cách ly.

Phân bố ca bệnh theo quận, huyện là Thanh Xuân (23), Đống Đa (10), Hoàng Mai (7), Hai Bà Trưng (3), Đông Anh (2); Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Mê Linh, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, mỗi quận, huyện (1). Phân bố theo chùm ca bệnh: ho sốt thứ phát (41), liên quan TP. HCM (8), sàng lọc ho sốt (1).

35 ca ghi nhận tại cộng đồng gồm Thanh Xuân (23), Hoàng Mai (07), Đống Đa, Mê Linh, Hoài Đức, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, mỗi đơn vị (01).

Quận Thanh Xuân đang là nơi có nguy cơ cao nhất

Theo Tiền Phong, sáng 25/8, Chủ tịch thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, đến kiểm tra tại quận Thanh Xuân. “Hiện nay Thanh Xuân đang là địa bàn nguy cơ cao nhất”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Trong thời điểm ông Ngọc Anh đến kiểm tra trong khu phong tỏa tại ngõ 328 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, có một số người dân vẫn đi lại trong khu phong tỏa.

Ông Chu Ngọc Anh cho hay đây là những “lỗ hổng” trong “vùng đỏ” rất nguy hiểm và yêu cầu bố trí các chốt trực thành 3 lớp, đảm bảo nghiêm giãn cách nhà với nhà, người với người trong khu cách ly…

Tại buổi làm việc, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ở Thanh Xuân đã có 10/11 phường ghi nhận ca bệnh Covid-19. Riêng ở ổ dịch tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung đã ghi nhận 42 ca dương tính Covid-19.

Chủ tịch thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, đến kiểm tra tại quận Thanh Xuân (ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động).
Chủ tịch thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, đến kiểm tra tại quận Thanh Xuân (ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động).

Đề xuất xét nghiệm tiểu thương chợ đêm Ngã Tư Sở

Theo báo Lao Động, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, qua đánh giá, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch này, có thể có nguồn lây là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Ông Tuấn đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ đêm Ngã Tư Sở để sàng lọc nguy cơ.

Đại diện Công an thành phố Hà Nội khẳng định, tại cơ sở, việc thực hiện các biện pháp phòng dịch trong khu phong tỏa vẫn chưa chặt; chưa bố trí 3 lớp; ý thức người dân trong khu phong tỏa chưa tốt.

Công an thành phố đề nghị Công an phường Thanh Xuân Trung giám sát chặt chẽ hơn khu phong tỏa; 1 tiếng đi tuần tra 1 lần, thông tin bằng loa đến từng ngách kết hợp với xử phạt nghiêm vi phạm để tránh lây lan dịch bệnh trong khu cách ly y tế…

“Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải coi là F1, phải xét nghiệm…”

Chủ tịch thành phố cũng lưu ý, người trong các khu tập thể ở địa bàn phải “ai ở đâu ở nguyên đó” để giữ nguyên hiện trạng phục vụ công tác truy vết nhanh chóng hơn.

“Đây không chỉ câu chuyện của một phường. Có thể huy động lực lượng các cấp để chi viện trong lúc nóng bỏng”, ông Chu Ngọc Anh nêu.

Liên quan đến việc xét nghiệm, ông Chu Ngọc Anh đánh giá, việc lấy mẫu chưa “quét” trúng vùng đỏ, nhóm đỏ, nên mới có chuyện bùng phát dịch bệnh. Vì vậy quận cần xem xét xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1, tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc.

“Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải coi là F1, phải xét nghiệm. Ai không thực hiện thì phải đưa đi cách ly tập trung”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Từ Khóa: