VnExpress cho biết, ngày 17/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính, thu phí cách ly y tế tập trung với người nhập cảnh Việt Nam.

Với người nhập cảnh Việt Nam cách ly tập trung tại cơ sở quân đội, tối thiểu phải trả tiền ăn 80.000 đồng, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt 40.000 đồng mỗi ngày.

Nếu người nhập cảnh vào Việt Nam có nhu cầu cách ly tại khách sạn, resort… thì tự chi trả chi phí ăn, ở, sinh hoạt cho các cơ sở trên; mức giá do các cơ sở này quy định.

Tất cả người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam được yểu cầu phải mua bảo hiểm y tế quốc tế có phạm vi thanh toán khám chữa bệnh tại Việt Nam phù hợp với thời gian lưu trú; phải chấp hành chỉ định xét nghiệm Covid-19 và tự trả phí.

Nếu là người Việt Nam, ngân sách nhà nước sẽ chi trả chi phí khám, điều trị Covid-19, theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Với người nước ngoài, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi cho phù hợp với thực tế.

Thu phí cách ly tối thiểu 120.000 đồng/ngày với người nhập cảnh vào Việt Nam
Ảnh chụp màn hình hiển thị báo Thanh Niên.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong thời gian qua, đã có hàng trăm nghìn người được cách ly tập trung tại các ký túc xá, doanh trại quân đội, cơ sở cách ly của Nhà nước với chi phí từ vận chuyển, xét nghiệm, ăn ở, dịch vụ cá nhân (từ kem chải răng đến khăn mặt) đều do ngân sách nhà nước chi trả.

Với người bệnh mắc Covid-19, người có bảo hiểm y tế thì Quỹ bảo hiểm y tế chi trả phí khám, điều trị bệnh, người không có bảo hiểm thì ngân sách nhà nước chi trả. Với người bệnh là người nước ngoài chi phí khám chữa bệnh đều được các hãng bảo hiểm chi trả.

Viện phí nhiều nhất trong số hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 ở Việt Nam là bệnh nhân 91 phi công người Anh, chi phí khám và điều trị tại Việt Nam từ 18/3 đến 12/7 lên tới nhiều tỷ đồng, đều do công ty bệnh nhân có bảo hiểm, chi trả.