Vướng mắc về vốn đầu tư tại dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP. HCM được hy vọng khai thông sau quyết định mới đây của Thủ tướng.

Ngày 1/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành nghị quyết số 40 về việc tiếp tục triển khai dự án ngăn triều cho khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Theo báo Tuổi Trẻ, quyết định này nhằm tháo gỡ các vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án, đưa vào khai thác.

Cống kiểm soát triều Phú Định thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng . Ảnh: Đoàn Bắc/Chinhphu.vn

Thủ tướng đánh giá đây là công trình trọng yếu của TP. HCM. Tiến độ dự án đã được 90% và rất cấp bách để giải quyết vấn đề ngập lụt cho thành phố.

Vướng mắc lớn khiến dự ì ạch lâu nay là việc thanh toán vốn. Để giải quyết, Thủ tướng yêu cầu UBND TP. HCM chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà đầu tư và rà soát lại, loại bỏ các chi phí bất hợp lý. Phía UBND TP. HCM sẽ thống nhất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng Ngân hàng BIDV về việc tái cấp vốn vay thực hiện dự án.

Theo báo VOV, dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP. HCM hướng đến mục tiêu ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP. HCM. Dự án được khởi công từ giữa năm 2016 và dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2018. Tuy nhiên, do những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn nên sau đó tiến độ hoàn thành lùi lại nhiều lần.