Yêu cầu tạm dừng các khóa tu tại chùa Cự Đà sau vụ trẻ bị đánh; Thợ xây chết sau khi ăn cua biển và uống rượu… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 17/6/2023.

Yêu cầu tạm dừng các khóa tu tại chùa Cự Đà sau vụ trẻ bị đánh

Thông tin từ báo Thanh Niên, mới đây, tài khoản G.N.N đã đăng tải lên MXH một bài viết có nội dung cảnh báo các bậc phụ huynh phải cân nhắc nếu có ý định đăng ký cho con theo khóa tu ở chùa Cự Đà (huyện Thanh Oai, Hà Nội). Bởi lẽ, con trai của chị G.N.N đã có “trải nghiệm kinh hoàng” tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà.

Nội dung bài viết thể hiện, trước đó, chị G.N.N có đăng ký cho con khóa tu 5 ngày tại chùa Cự Đà. Khóa tu này có gần 600 tu sinh, gồm cả nam và nữ ở độ tuổi từ 9 – 16. Những ngày vào chùa, ban tổ chức có dặn con chị G.N.N chỉ nên mang theo 6 – 8 bộ quần áo để thay rồi mang về nhà giặt; đồng thời không được liên lạc hay gọi điện thoại để tránh việc các con sẽ nhớ nhà.

Đến ngày thứ 5 tới đón con về, chị G.N.N hơi sốc bởi nhìn quần áo trên người con bẩn thỉu, hôi hám; chân tay bị muỗi đốt chi chít. Khi hỏi con thì được biết do ở chùa đông người, lúc tắm sau là hết nước nên con chị không tắm được. Lúc ngủ thì ngủ dưới nền đất có trải chiếu. Mấy hôm trước, trời mưa gió, ẩm thấp và có nhiều muỗi nên không ngủ được. Tuy nhiên, chị G.N.N cũng “tặc lưỡi” cho qua vì nghĩ 5 ngày sinh hoạt khổ thế để con thấy “thấm” mà thương bố mẹ nhiều hơn.

Tuy nhiên sau đó, chị G.N.N phát hiện tay trái của con bị sưng to chỗ khủy tay và tay cứ còng còng nên truy hỏi. Lúc này, con chị cho biết ở chùa đã xảy ra xô xát và bị bạn dùng ghế gỗ ngồi đập mạnh vào đầu và tay. Tuy nhiên, những người phụ trách dặn con chị G.N.N không được nói là bị đánh mà phải nói là bị ngã, nếu không nghe lời thì bị phạt quỳ 2h. Đồng thời, ban tổ chức đã đưa con chị G.N.N đi khám và bó cánh tay ở bệnh viện trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) nhưng không thông tin về vụ việc này cho chị.

Khi chị G.N.N gọi điện cho trưởng ban tổ chức khóa tu ở chùa Cự Đà thì người này trả lời quanh co, rồi nhắn tin xin lỗi và muốn tới thăm con chị. Sau đó, chị G.N.N tức tốc đưa con vào bệnh viện kiểm tra lại.

Cũng trong bài viết trên MXH, chị G.N.N cho rằng ban tổ chức chùa Cự Đà đã làm ăn tắc trách, thiếu trách nhiệm với các tu sinh khi cho gần 600 con người tu tập trong không gian nhỏ; điều kiện tắm rửa, sinh hoạt thiếu thốn. Trong khi đó, để xảy ra đánh nhau đến mức phải đi bệnh viện mà vẫn muốn giấu.

Sau khi được đăng tải, bài viết của chị G.N.N đã lập tức gây xôn xao cộng đồng mạng xã hội cùng nhiều ý kiến trái chiều.

chùa cự đà 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ Online trưa cùng ngày, một lãnh đạo UBND xã Cự Khê cho biểt sau kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu phía chùa Cự Đà báo cáo rõ sự việc. Đồng thời, kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất của nhà chùa liên quan tới nội dung mà bài viết của phụ huynh nêu.

“Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu nhà chùa dừng tổ chức các khóa tu, sau đó chúng tôi sẽ báo cáo UBND huyện, nếu cho tổ chức thì sẽ chấn chỉnh lại, nếu không thì sẽ cho dừng hẳn” – vị lãnh đạo trên thông tin.

Một cựu Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường bị khởi tố

Ngày 17/6, thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang đã ra quyết định khởi tố bị can Linh Văn Túc (sinh năm 1969, trú tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang) để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Kết quả điều tra ban đầu xác định giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015, bị can Linh Văn Túc giữ chức vụ Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) huyện Bắc Quang.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng kinh tế giữa cơ quan với Công ty Cổ phần tư vấn trắc địa bản đồ, có địa chỉ tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Linh Văn Túc đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của pháp luật. Hành vi vi phạm của cựu Trưởng phòng TN-MT huyện Bắc Quang được xác định gây thiệt hại số tiền của nhà nước gần 3 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Thợ xây chết sau khi ăn cua biển và uống rượu

Khoảng 17h30 ngày 16/6, anh T.C.H. (44 tuổi, làm nghề xây dựng trên đảo Cồn Cỏ) ăn cua biển và uống rượu, sau khi ăn có triệu chứng tê lưỡi, đau bụng. Đến khoảng 22h cùng ngày, anh H., nôn, choáng, mệt mỏi nên được đưa tới Trung tâm Y tế quân dân y huyện đảo Cồn Cỏ.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế quân dân y huyện đảo Cồn Cỏ, lúc tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng không thể làm chủ, huyết áp tụt. Đến khoảng 23h, bệnh nhân nguy kịch, huyết áp không đo được. Mọi người tiến hành cấp cứu ngưng tim, ngưng thở nhưng sau 10 phút bệnh nhân không qua khỏi.

Theo các bác sĩ, qua thăm khám cùng các triệu chứng gặp phải, bệnh nhân chết nghi do ngộ độc sau ăn hải sản. Hiện, lực lượng chức năng đang thực hiện các thủ tục để đưa thi thể anh H. vào đất liền (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Bé trai 7 tuổi tử vong khi sử dụng điện thoại đang sạc pin

Ngày 15/6, sau khi đi tắm ao về, cháu cháu H.Đ.N. (là học sinh lớp 1, của trường Tiểu học Phú Xuân, xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) chạy vào nhà cầm chiếc điện thoại đang sạc lên chơi thì bị điện giật tử vong.

“Vừa tắm xong, em N. lên nhà cầm chiếc điện thoại đang sạc để chơi. Khi ông nội chạy vào thì thấy cháu nằm bất động, chiếc điện thoại vẫn ở trên bụng. Người ông chạm vào thì bị điện giật nhẹ. Sau khi ngắt nguồn điện, ông nội đưa cháu đi cấp cứu nhưng không qua khỏi”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Xuân cho biết.

Trước đó, ngày 4/6, tại xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa cũng xảy ra vụ việc bé trai 7 tuổi bị điện giật tử vong khi cắm sạc điện thoại (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Có thể bạn quan tâm: