Bản tin ngày 10/12 của MUCNews có những nội dung chính sau: 17 bang đã tham gia kiện về gian lận bầu cử; YouTube sẽ gỡ các video về gian lận bầu cử Mỹ; Tổng thống Trump tiếp tục đăng tin trên twitter; Mỹ trừng phạt tên tội phạm Trung Quốc đang hoạt động ở Đông Nam Á; Chính phủ Mỹ và 48 bang kiện Facebook; Công an điều tra vụ nghệ sĩ Chí Tài qua đời tại chung cư.

Dưới đây là nội dung chi tiết:

17 bang tham gia cùng với Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện phân xử

Hiện đã có 17 bang đã tham gia cùng bang Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hoãn lại các công đoạn cuối trong việc xác nhận kết quả bầu cử của 4 bang là Pennsylvania, Georgia, Michigan, và Wisconsin.

Các bang này cáo buộc rằng 4 bang ‘chiến trường’ trên đã có các hành vi vi phạm hiến pháp. Cụ thể là thay đổi luật bầu cử sai luật, đối xử với các cử tri không công bằng, nới lỏng các biện pháp bảo vệ toàn vẹn phiếu bầu đã dẫn tới các bất thường bầu cử đáng kể.

Tối cao Pháp Viện đã tiếp nhận đơn kiện của bang Texas và đã yêu cầu 4 bang bị đơn phải phản hồi những kiến nghị của Texas trước 3 giờ chiều ngày thứ Năm, ngày 10/12 (giờ Mỹ).

YouTube sẽ gỡ các video về gian lận bầu cử và lỗi kiểm đếm phiếu

YouTube đã ra thông báo rằng họ đã lập trình các thuật toán và các kết quả tìm kiếm để ẩn những video liên quan đến bầu cử Mỹ có nội dung “gây hiểu lầm”. Cụ thể Youtube cho biết hành động của họ là nhằm “giới hạn phạm vi tiếp cận của những nội dung trên lằn ranh (nội dung được cho là có vấn đề nhưng chưa phạm quy) và làm nổi bật những thông tin ‘có căn cứ rõ ràng’.” 

YouTube cho biết mặc dù “các thông tin sai lệch và có vấn đề chỉ chiếm 1% trong số những gì được xem trên YouTube tại Hoa Kỳ nhưng chúng tôi tin chúng tôi có thể giảm con số đó xuống thậm chí còn nhiều hơn nữa.”

Vậy là cư dân mạng xã hội sẽ bị hạn chế các cơ hội nghe thông tin từ nhiều phía trên kênh Youtube.

Tổng thống Trump tiếp tục đăng tin trên twitter

Trang twitter của Tổng thống Trump luôn có hàng triệu người theo dõi. Ông là vị tổng thống thường xuyên có các tuyên bố trực tiếp của ông trên mạng xã hội.

Vào sáng ngày 10/12 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Trump viết: “Chà! Ít nhất 17 tiểu bang đã tham gia cùng Texas trong vụ kiện phi thường chống lại Vụ gian lận Bầu cử lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Cảm ơn các bạn!”.

“Chúng ta sẽ sớm biết đến bài học về từ ‘dũng cảm’; và cứu vớt đất nước chúng ta”.

Ông Trump còn viết: “Có nhiều bằng chứng cho thấy gian lận quy mô lớn ở 4 tiểu bang (và nhiều hơn nữa) được đề cập trong đơn kiện của Texas”.

Mỹ trừng phạt tên tội phạm Trung Quốc đang hoạt động ở Đông Nam Á

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm 9/12 đã công bố lệnh trừng phạt đối với một tội phạm Trung Quốc có tên Wan Kuok-koi. Đây là một tên tội phạm có tổ chức ở Ma Cao, thường được gọi là “Broken Tooth” (tạm dịch: Răng gẫy).

Chính quyền Trump cho biết Wan là thành viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tên tội phạm Wan Kuok-koi (biệt danh: Răng gẫy) có liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang hoạt động ở Đông Nam Á. Trong ảnh, Wan tham gia một sự kiện chung của Campuchia và Trung Quốc vào tháng 6/2018
Tên tội phạm Wan Kuok-koi (biệt danh: Răng gẫy) có liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang hoạt động ở Đông Nam Á. Trong ảnh, Wan tham gia một sự kiện chung của Campuchia và Trung Quốc vào tháng 6/2018 (ảnh: https://www.crowdfundinsider.com/)

Thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Wan đang mở rộng các hoạt động tội phạm trên khắp Đông Nam Á nhờ dự án Vành đai Con đường.

Sau khi ra tù ở Macau vào 8 năm trước, Wan đã xây dựng hoạt động ở Campuchia, Myanmar và Palau. Bộ Tài chính Mỹ cho biết Wan cầm đầu một băng đảng gồm khoảng 14.000 thành viên.

Chính phủ Mỹ và 48 bang kiện Facebook

Theo AP, chính phủ Mỹ cùng 48 tiểu bang và quận đã kiện Facebook vào ngày 9/12. Cáo buộc nếu rõ Facebook lạm dụng quyền lực thị trường trong mạng xã hội để đè bẹp các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn.

Nhà sáng lập và chủ sở hữu Facebook, ông mark zuckerberg
Nhà sáng lập và chủ sở hữu Facebook, ông mark zuckerberg (ảnh: C Flanigan/WireImage/Flickr).

Đơn kiện yêu cầu Facebook cần có các biện pháp sửa đổi; trong đó tập đoàn này có thể sẽ phải từ bỏ quyền sở hữu các mạng xã hội khác như Instagram và WhatsApp.

7 tuần trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ và một nhóm các tiểu bang đã kiện Google nhằm chống độc quyền.

Công an điều tra vụ nghệ sĩ Chí Tài qua đời tại chung cư

Theo báo Zing, công an quận Phú Nhuận và các đơn vị nghiệp vụ công an TP. HCM đã vào cuộc điều tra. Bước đầu, cảnh sát nhận định Chí Tài qua đời vì đột quỵ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn tiến hành các bước điều tra theo thủ tục pháp lý.

Theo VTC News, trước đó, trưa 9/12, một số người dân thấy Chí Tài xuất hiện ở tầng trệt chung cư. Đến 13h30 cùng ngày, người dân phát hiện Chí Tài nằm bất động tại cầu thang bộ tầng 7 chung cư. Ngay sau đó, cư dân đã nhanh chóng gọi xe cứu thương đưa Chí Tài vào bệnh viện nhưng nghệ sĩ đã tử vong.