HLV Philippines: ‘Hoà Việt Nam là thành công’; Miền Bắc đón đợt lạnh hiếm gặp trong 40 năm; Ồn ào luận án ‘tiến sĩ cầu lông’, Bộ GD-ĐT lên tiếng… là tin tức nổi bật sáng 9/5/2022

Dưới đây là thông tin chi tiết

Miền Bắc đón đợt lạnh hiếm gặp trong 40 năm

Theo Trung tâm Dự  báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 13-15/5, có thể gây gió mạnh trên Vịnh Bắc Bộ lên tới cấp 6, giật cấp 7-8. Dự báo nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi phía Bắc có thể xuống dưới 16 độ C, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất từ 20-23 độ C.

“Có thể nói đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5. Trong khoảng 40 năm qua, tính từ năm 1981, theo số liệu quan trắc lịch sử của trạm Láng (Hà Nội), vào ngày 4/5/1981 nhiệt trung bình ngày ghi nhận 19.6 độ và ngày 5/5/1994 là 19.8 độ C”, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đánh giá.

HLV Philippines: ‘Hoà Việt Nam là thành công’

Sau trận ra quân thắng Timor Leste 4-0 ngày 6/5, HLV Fegidero nói Philippines sẽ điều chỉnh nhân sự và chiến thuật để có thể thắng U23 Việt Nam. Tuy không chiến thắng như mong muốn, nhưng Philippines vẫn buộc đội chủ nhà phải cưa điểm.

Theo VnExpress, ông Norman Fegidero hài lòng với cách Philippines đá phòng ngự và cầm hoà Việt Nam 0-0 ở lượt hai bảng A bóng đá nam SEA Games 31 tối 8/5.

“Việt Nam là ĐKVĐ, là ứng viên số một tại môn bóng đá nam SEA Games kỳ này. Nên với chúng tôi, cầm hoà họ hôm nay là thành công lớn”, ông Fegidero nói tại họp báo sau trận.

ĐT U23 Việt Nam đã phải chia điểm với ĐT U23 Philippines khi không thể đưa bóng vào lưới đối thủ (ảnh: VFF).

Bắt Hiệu trưởng Cao đẳng Y – Dược ASEAN

Theo VTC, ngày 7/5, Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Ngô Mạnh Trí (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y – Dược ASEAN) và Đại tá Diêm Đăng Thanh (Giám đốc Bệnh viện Quân y 110) về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Ông Ngô Mạnh Trí, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y – Dược ASEAN (ảnh Trường Cao đẳng Y dược ASEAN).

Công ty Việt Á từng cho người mang 450 triệu đến nhà Giám đốc CDC Hậu Giang

Theo Tiền Phong, chiều 8/5, ông Nguyễn Văn Lành – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hậu Giang xác nhận, có một người của Công ty Việt Á mang 450 triệu đồng đến nhà ông. 

Cụ thể, trưa ngày 3/12/2021, ông Lành đi công tác về tới nhà thì có một người tới giới thiệu tên Nguyên của Công ty Việt Á.

Sau khi hỏi thăm qua lại vài câu về tình hình dịch bệnh, người này đi ra xe xách vào một cái túi để trên quầy thuốc (của nhà ông Lành). Ông Lành hỏi “cái gì vậy” thì người tên Nguyên nói “cái này anh em chống dịch cực khổ, tụi em bồi dưỡng”.

“Tôi mở ra, không có đếm nhưng thấy nhiều tiền quá. Lúc đó người kia đi ra xe thì tôi chạy theo và hỏi này là sao, người kia nói cái này không sao, bồi dưỡng anh em chứ có gì đâu, rồi đi luôn, tôi điện thoại thì không nghe máy nữa” – ông Lành thuật lại.

Đầu giờ chiều hôm đó, ông Lành xách “túi quà” đến cơ quan, mời các phòng chức năng lại và trình bày lại tình tiết như trên; rồi lập biên bản, niêm phong và giao Phòng Tổ chức giữ, giao Trưởng Phòng Kế hoạch làm báo cáo trình UBND tỉnh.

Sở Y tế Hậu Giang (ảnh chụp màn hình trên báo Tiền Phong).

Ồn ào luận án ‘tiến sĩ cầu lông’, Bộ GD-ĐT lên tiếng

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học khẳng định “Với những luận án có phản ánh và có ý kiến của dư luận, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành thẩm định theo đúng quy chế hiện hành”.

Theo bà Thủy, Bộ GD-ĐT hướng tới hoàn thiện hệ thống văn bản chính sách nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo, tăng cường sự minh bạch, gia tăng vai trò giám sát của các bên liên quan trong quá trình đào tạo tiến sĩ trên tinh thần thực hiện tự chủ đại học và nâng cao trách nhiệm giải trình theo Luật Giáo dục đại học.

“Theo quy định tại Quy chế đào tạo tiến sĩ của Bộ GD-ĐT, yêu cầu đối với luận án tiến sĩ phải là báo cáo tổng hợp kết quả học tập và nghiên cứu của nghiên cứu sinh, thể hiện nghiên cứu sinh có khả năng độc lập nghiên cứu, sáng tạo tri thức mới có giá trị làm gia tăng tri thức khoa học của lĩnh vực nghiên cứu hoặc đề xuất những ý tưởng, giải pháp mới giải quyết những vấn đề đang đặt ra ở lĩnh vực nghiên cứu trong những hoàn cảnh thực tiễn cụ thể.

Việc đánh giá luận án phải tuân thủ quy trình 3 bước là đánh giá luận án ở đơn vị chuyên môn, gửi lấy ý kiến nhận xét đối với luận án của phản biện độc lập và bảo vệ luận án tại Hội đồng cấp trường/viện” – bà Thủy cho biết, mời đọc giả xem chi tiết trên báo VietNamNet.

Từ Khóa: