Thêm 3.241 ca, 388 người tử vong; Hà Nội bỏ yêu cầu người đi đường phải có lịch trực, lịch làm việc; Nổ ống dẫn oxy, 9 bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng ở Nga… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 10/8/2021.

Thêm 3.241 ca

Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế tối 10/8 cho biết cả nước có thêm 3.241 ca tính từ 6h sáng, nâng tổng ca mắc trong ngày lên 8.390.

Chiều 10/8, Tiểu ban điều trị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông báo trên Hệ thống Thông tin thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 ghi nhận 388 ca tử vong tại TP. HCM (308), Bình Dương (44), Long An (10), Đồng Tháp (5), Cần Thơ (4), Đồng Nai (4), Thành phố Hà Nội (3), Tiền Giang (3), Bến Tre (2), Sóc Trăng (2), Đà Nẵng (1), Khánh Hòa (1), Kiên Giang (1).

Người qua đời vì Covid-19 ở TP. HCM được hỗ trợ 17,4 triệu đồng

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. HCM ngày 10/8, Giám đốc Sở LĐTB&XH Lê Minh Tấn cho biết, thành phố sẽ hỗ trợ 50 lần so với mức hỗ trợ hàng tháng của người bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP (360.000 đồng), tương đương 17,4 triệu đồng cho một trường hợp không may tử vong do mắc Covid-19 (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Thông tin về vụ quấn bệnh nhân Covid-19 bằng bạt rồi đưa lên xe

Những ngày qua, trên MXH lan truyền video ghi lại hình ảnh một cô gái ở phường An Lạc A, quận Bình Tân (TP. HCM), được lực lượng chức năng dùng tấm bạt xanh quấn quanh người sau đó đưa lên xe đi cấp cứu. Video này được chia sẻ trên nhiều trang Facebook với nội dung người này bị mắc Covid-19.

Liên quan đến vụ việc, ngày 10/8, lãnh đạo UBND phường An Lạc A khẳng định thông tin trên MXH là sai sự thật. Nhà chức trách cho biết hình ảnh trên là trong một vụ va chạm giao thông và cô gái không mắc Covid- 19.

Còn việc sử dụng tấm bạt nhằm cố định nạn nhân, tránh va đập để không ảnh hưởng đến vết thương. Thời điểm cấp cứu, lực lượng tại chỗ không có cáng chuyên dụng hay xe cứu thương nên đã cố gắng xử lý an toàn (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Hà Nội bỏ yêu cầu người đi đường phải có lịch trực, lịch làm việc

Sau một ngày ban hành quy định “siết” việc cấp và sử dụng giấy đi đường, TP Hà Nội điều chỉnh theo hướng giảm bớt giấy tờ và tăng cường xử lý trực tuyến.

Covid-19
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VnExpress.

Sáng 10/8, TP. Hà Nội thông báo người đi đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu) kèm theo giấy đi đường. Như vậy so với quy định ban hành hôm 8/8, thành phố giảm bớt các loại giấy tờ gồm: Lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Một số xe hơi chở ‘chui’ người về Phú Yên, có người đã dương tính

Chiều 10/8, Trưởng công an thị xã Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết đang xác minh, xử lý vụ 2 xe hơi chở “chui” 11 người dân Phú Yên từ Đồng Nai và Bình Dương về gần chốt kiểm soát dịch bệnh do UBND tỉnh Phú Yên lập trên quốc lộ 1 thuộc xã Hòa Xuân Nam.

Qua test nhanh đã phát hiện 1 trong số 11 người này dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra công an cũng đang tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý vụ 3 xe du lịch loại 7 chỗ chở 17 người từ TP.HCM về Phú Yên trái quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Cả 3 xe đều ở tỉnh Phú Yên, chiều 7/8 bị phát hiện chở người từ TP. HCM và các tỉnh, thành phía Nam về quê trái quy định pháp luật ngay tại chốt kiểm dịch xã Hòa Xuân Nam (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Nổ ống dẫn oxy, 9 bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng ở Nga

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin đường ống dẫn oxy nối phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện với một bể chứa oxy dưới lòng đất đã bị vỡ vào tối 9/8 (giờ địa phương). Quyền Bộ trưởng Y tế của Cộng hòa Bắc Ossetia thuộc Nga, nơi xảy ra vụ việc, xác nhận có ít nhất 9 người thiệt mạng.

Hãng tin Interfax đưa tin, cả 9 người đều tử vong do mất nguồn cung cấp oxy đột ngột. Điều này xảy ra bất chấp các bác sĩ đã gấp rút chuyển sang sử dụng bình oxy cho các nạn nhân. Hơn 300 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại bệnh viện vào thời điểm đó, trong đó có 71 người đang cấp cứu và 13 người được thông khí phổi nhân tạo.

Hiện nguyên nhân chính xác của vụ nổ vẫn chưa rõ ràng (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Thảm họa thời tiết đang trở nên cực đoan chưa từng thấy

Hỏa hoạn, lũ lụt, sóng nhiệt và hạn hán. Các hiện tượng thời tiết cực đoan liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây, khiến giới khoa học vừa bất ngờ vừa lo ngại về sự tăng tốc và quy mô của chúng, theo Financial Times.

Ở phía nam bang Oregon, Mỹ, một đám cháy đã thiêu rụi phần đất có diện tích lớn gấp 25 lần khu vực Manhattan. Do xảy ra đúng đợt nắng nóng kỷ lục, đám cháy này đã kéo dài suốt nhiều tuần.

Tại thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc, mưa lớn và lũ lụt đã khiến 51 người thiệt mạng chỉ trong một ngày, gây ra mức thiệt hại hơn 10 tỷ USD.

Ở Nga, vùng Yakutia phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì hàng trăm đám cháy rừng. Giới chức nước này phải tạo ra mưa nhân tạo để dập tắt hỏa hoạn.

Dù đã tính đến hiện tượng nóng lên toàn cầu, các nhà khoa học vẫn phải thừa nhận những sự kiện trên “vượt quá quy mô” so với mô hình khí quyển dự đoán.

Giáo sư về khoa học khí hậu Chris Rapley từ Đại học College London cho biết: “Thay mặt nhiều nhà khoa học, tôi muốn nói rằng chúng tôi bị bất ngờ trước thực tại. Đáng chú ý, tần suất xảy ra các hiện tượng này đã thay đổi đáng kể”.

Mời quý độc giả xem tiếp bài viết cụ thể qua báo Zing.

Mời quý độc giả xem thêm video: