Thêm 13.500 ca Covid-19, có hơn 1000 F0 nặng và nguy kịch; Tại tâm chấn động đất ở Kon Tum: Người già, trẻ em khóc suốt đêm vì sợ hãi… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 19/4/2022.

Cả nước thêm 13.500 ca Covid-19, có hơn 1000 F0 nặng và nguy kịch

Bộ Y tế thông tin, ngày 19/4, cả nước thêm 13.500 ca Covid-19, tăng 1.489 ca so với ngày trước đó.

Cũng theo Bộ Y tế, tại 60 tỉnh, thành có 10.231 ca trong cộng đồng. Một số tỉnh, thành có ca mắc cao gồm: Hà Nội (1.022), Phú Thọ (838), Yên Bái (605), Quảng Ninh (584), Nghệ An (571), TP. HCM (557), Vĩnh Phúc (554), Hải Dương (531).

Về điều trị, trong ngày có 124.630 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi là 9.065.694 trường hợp. Số bệnh nhân đang thở ôxy là 1.010 ca.

Ngày 19/4, cả nước ghi nhận 18 ca tử vong.

Hà Nội dừng bán biệt thự cũ

Tại cuộc họp báo chiều 19/4, ông Trương Việt Dũng, người phát ngôn UBND TP. Hà Nội, cho biết được sự đồng ý của Thường trực Thành ủy, UBND TP. Hà Nội quyết định tạm dừng việc bán 600 biệt thự cũ để rà soát tổng thể, báo cáo chi tiết các cấp có thẩm quyền.

“Sau khi có kết quả rà soát, thành phố sẽ công bố thông tin, bao gồm cả vấn đề về việc quản lý quỹ nhà biệt thự còn trống, các biện pháp quản lý, bảo tồn…”, ông Dũng nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Vụ án Thiện ‘soi’ cho vay nặng lãi: Truy tố thêm 3 bị can

Liên quan vụ án Thiện “soi”, Viện KSND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) truy tố thêm 3 bị can về tội rửa tiền và tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cụ thể, ngày 19/4, Viện KSND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) ra Quyết định truy tố 3 bị can Lâm Thị Thu Trà (sinh năm 1974); Đặng Thị Tuyết Lan (sinh năm 1966); Lâm Vũ Việt Anh (sinh năm 1987) cùng trú tại TP. Vũng Tàu về tội rửa tiền và tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Tại tâm chấn động đất ở Kon Tum: Người già, trẻ em khóc suốt đêm vì sợ hãi

Trong căn nhà nhỏ chênh vênh bên sườn đồi, chị Y Xuân (50 tuổi, trú thôn Đăk Tăng, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông) gương mặt chưa hết vẻ bàng hoàng. Động đất và các đợt dư chấn kéo dài khiến người dân trong thôn làng đứng ngồi không yên.

“Động đất chủ yếu diễn ra vào ban đêm, khi mình đang ôm đứa cháu 3 tuổi ngủ ngon giấc thì bất ngờ nge tiếng nổ lớn trong lòng đất. Phản xạ tự nhiên, mình bế cháu nhỏ chạy thoát ra khỏi nhà. Hai bà cháu khóc cả đêm, lo sợ không ngủ được, cũng không dám vào nhà”, chị Y Xuân nói.  

động đất
Ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động.

Chị Y Diệu – người dân thôn Đăk Tăng, xã Đăk Tăng cho hay, hơn một năm qua động đất nhiều như… cơm bữa. Động đất khiến nhà cửa rung chuyển, nứt toác vách tường, người dân ai cũng hoang mang, lo sợ không biết điều gì xảy tới.

“Nhà mình có con nhỏ mới 5 tháng tuổi, cháu rất hoảng sợ, thường giật mình vì nghe tiếng động đất lớn, đồ đạc trong nhà rơi loảng xoảng xuống nền. Có khi nửa đêm, để tránh bị nguy hiểm, hai vợ chồng mình bế con ra đứng ở giữa sân vì lo động đất làm sập nhà. Trong nhà dân ở khu tái định cư thủy điện, xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài 2-3m”, chị Y Diệu nói (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

5ha rừng ngập mặn chết khô hơn 4 tháng

Ghi nhận tại khu vực giáp ranh phường Hà Phong (TP. Hạ Long) và phường Quang Hanh (TP. Cẩm Phả) nơi đây 2 vạt rừng ngập mặn gồm cây sú, vẹt rụng hết lá chết khô.

Diện tích cây rừng bị hiện tượng trên khoảng gần 5ha, nằm tại vị trí thuộc ranh giới giữa hai địa phương. Trong đó, 2,1ha là rừng tự nhiên ngập mặn phục hồi, thuộc quy hoạch rừng phòng hộ chắn sóng, chủ rừng là UBND phường Quang Hanh (TP. Cẩm Phả). 2,7ha là rừng tự nhiên ngập mặn nằm trên địa bàn phường Hà Phong (TP. Hạ Long), chủ rừng là hộ gia đình ông Đinh Văn Minh.

Đến nay đã hơn 4 tháng kể từ khi hiện tượng rừng ngập mặn tại khu vực này chết bất thường, hai địa phương TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể… (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

9 người ngộ độc lá ngón

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn ngày 19/4 thông tin, nhóm 9 người này cùng quê ở Nghệ An đang làm việc cho công ty tại huyện Cao Lộc. Thấy cạnh nơi làm việc mọc nhiều loại rau rừng mọc trong đó có lá ngón, một người trong nhóm nhầm lẫn với loại cây ăn được nên đã hái về xào ăn trưa. Sau ăn khoảng 30 phút, cả 9 người đau đầu, chóng mặt, được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi rửa dạ dày, uống than hoạt tính và truyền dịch, sức khỏe các bệnh nhân tạm ổn định, một số còn chóng mặt và tê bì tay chân. Do chất độc trong lá ngón hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa và có thể ảnh hưởng đến thần kinh và gan, thận, 9 bệnh nhân tiếp tục được xét nghiệm và theo dõi (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).