Bộ Tư pháp: ‘Đang nghiên cứu việc để tội phạm tham nhũng nộp tiền thay cho xử lý hình sự’; Khách mang được dao lên máy bay vì người soi chiếu ‘lơ là 1-3 giây’…là những nội dung nổi bật của bản tin tối 19/7/2022.

Đề xuất nộp giấy tờ làm sổ đỏ trực tuyến

Trong dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất cơ quan tiếp nhận hồ sơ kiểm tra thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên môi trường điện tử.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì trong ba ngày, cơ quan nhà nước phải thông báo bằng văn bản qua Cổng dịch vụ công hoặc tin nhắn cho người dân. Trường hợp cần kiểm tra, xác minh hoặc do nguyên nhân khác mà không trả kết quả thì cơ quan nhà nước phải thông báo cho tổ chức, cá nhân, nêu rõ lý do (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bộ Tư pháp: ‘Đang nghiên cứu việc để tội phạm tham nhũng nộp tiền thay cho xử lý hình sự’

Chiều 19/7, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thông tin về kết quả công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp chủ yếu công tác 6 tháng cuối năm 2022.

Trong đó, về ý kiến để tội phạm tham nhũng nộp tiền khắc phục hậu quả để không bị xử lý hình sự, ông Nguyễn Thắng Lợi – phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho hay, đây là quan điểm không mới, tại nghị quyết Trung ương khóa X cũng nêu rõ rằng chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng với những người có thái độ thành khẩn, thu hồi tài sản là trọng tâm, cốt lõi. Việc tội phạm ăn năn giao nộp cũng nên có các tình tiết giảm nhẹ.

“Vì vậy việc tội phạm ăn năn, hối cải, tự nguyện giao nộp lại tài sản và khi xét xử được giảm án theo chúng tôi cũng là cần thiết. Thực tế nhiều quốc gia cũng đã áp dụng biện pháp này.

Hiện tổng cục đã giao cho các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế vận dụng vào thực tiễn của Việt Nam để đưa ra những luận cứ khoa học nhất, từ đó có quan điểm báo cáo đến các cấp có thẩm quyền”, ông Lợi nói (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Vụ ngạt khí gas ở công ty Miwon Phú Thọ: Sức khỏe nạn nhân còn lại ra sao?

Trưa 19/7, bà Hà Thị Bích Vân – Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân Nguyễn Trung K (sinh năm 1987, ở Phù Ninh) là nạn nhân bị thương trong sự cố ngạt khí gas tại Công ty Miwon, nhập viện vào tối 18/7 trong tình trạng hôn mê và suy hô hấp nguy kịch.

“Hôm nay bệnh nhân đã tỉnh táo, rút được ống thở khí quản, đang thở máy HFLC. Bệnh nhân có thể tự ăn uống được, tình trạng hô hấp tạm thời ổn định. Các thông số về mặt lâm sàng cũng như xét nghiệm tạm thời ổn định và đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi”, bà Hà Thị Bích Vân nói (đọc toàn bản tin trên báo Dân Việt).

Khách mang được dao lên máy bay vì người soi chiếu ‘lơ là 1-3 giây’

Chiều 19/7, nguồn tin từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận với báo Zing vụ việc hành khách mang dao lên máy bay xuất phát lỗi từ con người.

Vị này lý giải chỉ trong 1 đến 3 giây sơ suất, khách đông, nhân viên soi chiếu đã không phát hiện được con dao mà hành khách mang theo.

Phía sân bay cho biết nhân viên này là nam, có 13 năm kinh nghiệm ở khâu soi chiếu. Hiện, nhân viên này tạm thời không được trực tại vị trí trong thời gian chờ xem xét hình thức kỷ luật (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Bị nhiễm trùng nặng do tự ý sử dụng nước chè, mật ong chữa bỏng

Bệnh nhân N.T.R (58 tuổi, trú tại huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) bị bỏng nước sôi vùng đùi gối phải và mặt ngoài cánh cẳng tay phải. Tuy nhiên, thay vì đi khám và điều trị tại cơ sở y tế, gia đình đã tự ý rửa nước chè và đắp mật ong tại nhà cho bệnh nhân.

Sau 10 ngày điều trị tại nhà, tình trạng bỏng của bệnh nhân không khỏi mà vùng bỏng càng thêm đau rát, hoại tử đen tím, chảy dịch mủ vàng, có mùi hôi, nên người nhà mới đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị.

Qua thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng vết bỏng và được xử trí làm sạch dịch mủ tại vị trí bỏng, đồng thời điều trị toàn thân, truyền kháng sinh, truyền dịch, dùng thuốc giảm đau, thay băng. Hiện, bệnh nhân vẫn tiếp tục điều trị tại bệnh viện (đọc toàn bản tin trên báo VTV).

Ông trùm ma túy Đông Nam Á bị bắt tại TP. HCM

Ông trùm ma túy người Hàn Quốc, chỉ được xác định là họ Kim, 47 tuổi, bị sa lưới tại TP. HCM – Việt Nam và đang được dẫn độ về nước.

Hãng tin Yonhap hôm 19/7 dẫn lời Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) cho biết Kim là đối tượng bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) truy nã đỏ. Hắn bị cáo buộc cung cấp ma túy bất hợp pháp như methamphetamine (ma túy đá) thông qua kênh Telegram kể từ năm 2018.

Theo NPA, Kim – 1 trong 3 ông trùm ma túy ở Đông Nam Á – đã buôn bán số ma túy bất hợp pháp trị giá khoảng 7 tỷ won (5,3 triệu USD) và cầm đầu mạng lưới với gần 20 nhà cung cấp ở Hàn Quốc. Hai ông trùm còn lại bị NPA bắt giữ trước đó ở Philippines và Campuchia (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).