Thêm 91 ca nhiễm mới; Lục tìm thi thể người thân quấn trong túi nhựa tại bệnh viện giữa dịch Covid-19; WHO xác nhận biến thể corona ở Việt Nam không phải chủng lai Anh – Ấn… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 3/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Thêm 91 ca nhiễm mới

Bản tin tối 3/6 của Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận thêm 91 ca Covid-19, trong đó có:

12 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Kiên Giang.

79 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (58 ), Bắc Ninh (10), TP. HCM (11).

Công an TP. HCM bắt cảnh sát chống buôn lậu tổ chức đường dây buôn lậu

Ngày 3/6, một nguồn tin từ VKS TP. HCM xác nhận vừa phê chuẩn quyết định khởi tố, lệnh bắt, khám xét nơi ở đối với Hoàng Duy Tiến là người phụ trách chống buôn lậu, Phòng cảnh sát kinh tế công an TP. HCM và bốn đồng phạm về tội buôn lậu.

Theo thông tin ban đầu, Tiến là cảnh sát phụ trách chống buôn lậu của PC03, công an TP. HCM và đã cùng đồng phạm lập ra hàng chục công ty để buôn lậu hàng điện máy (đọc toàn bản tin trên báo Pháp luật TP. HCM).

Không tính thí sinh F0, F1 được tuyển thẳng vào chỉ tiêu lớp 10

Thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 năm nay được chia thành ba nhóm. Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Nhóm 2 là những em thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của Covid-19. Những thí sinh này sẽ được áp dụng phương thức xét tuyển. Nhóm 3 là những em còn lại, được phép dự thi.

bệnh viện
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Quyết định trên dựa theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Ông Dũng nhấn mạnh việc tuyển thẳng thí sinh thuộc diện F0, F1 không ảnh hưởng đến tuyển sinh bởi không tính vào chỉ tiêu được giao cho các trường THPT. Hơn nữa, hiện thành phố chưa ghi nhận học sinh lớp 9 nào là F0, chỉ 11 em F1 (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Nắng nóng: 1 người tử vong nghi do sốc nhiệt, 2 người nguy kịch

Phó trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cho biết, từ ngày 31/5 đến nay, khoa đã tiếp nhận 9 bệnh nhân vào viện do say nắng, say nóng. 3 người trong số này rất nặng, 1 người đã tử vong ngoại viện.

Bệnh nhân tử vong chuyển từ huyện Lý Nhân lên, 56 tuổi, không có tiền sử gì đặc biệt. Ngày 2/6 khi được chuyển đến bệnh viện, bệnh nhân đã tử vong ngoại viện, đo thân nhiệt cho thấy nhiệt độ cơ thể vẫn lên đến 42,2 độ C, nghi đột quỵ do sốc nhiệt (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

WHO xác nhận biến thể corona ở Việt Nam không phải chủng lai Anh – Ấn

Ông Kidong Park – trưởng đại diện WHO tại Việt Nam chia sẻ với Nikkei Asia trong cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng: “Không có biến thể lai mới ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại dựa trên định nghĩa của WHO. Biến thể được phát hiện là biến thể Delta, với các đột biến bổ sung và cần theo dõi thêm. Chúng tôi cần theo dõi trong vài tuần tới” (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Bới thi thể tìm người thân tại bệnh viện giữa dịch Covid-19

Bệnh viện công Theni K Vilakku, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, hôm 2/6 khiến các gia đình hốt hoảng vì yêu cầu tự vào nhà xác và nhìn qua hàng loạt thi thể nằm la liệt dưới sàn để xác định thân nhân của mình.

Cảnh tượng 11 thi thể được buộc sơ sài trong những lớp túi nhựa và đặt dưới sàn nhà xác, nhanh chóng lan truyền khắp MXH, trong khi người nhà tới nhận xác cũng không mặc đồ bảo hộ, trái với các quy định phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế Ấn Độ.

Đại diện bệnh viện Dean Balaji Nathan đã xác nhận thông tin và gửi lời xin lỗi về “sự việc đáng tiếc”. Ông Nathan cho biết, thông thường chỉ có một thân nhân được vào nhà xác nhận thi thể, song do ngày 2/6 có quá nhiều người chết vì Covid-19, nên các nhân viên đã cho phép nhiều gia đình vào bên trong tự tìm kiếm.

Hiện bảo vệ nhà xác đã bị đình chỉ công tác, trong khi hai nhân viên đang bị điều tra (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).