Thêm 7.940 ca Covid-19; Nhiều người tử vong vì uống rượu; Thanh niên ngã gục xuống đường khi đang đếm tiền cùng bạn ở ven hồ… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 30/9/2021.

Thêm 7.940 ca

Bản tin dịch Covid-19 ngày 30/9 của Bộ Y tế cho biết có 7.940 ca mắc mới tại TP. HCM và 35 tỉnh, thành phố khác. Số bệnh nhân khỏi trong ngày đã lập kỷ lục mới với 25.322 ca.

Trong ngày ghi nhận 159 ca tử vong. Như vậy, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 19.301.

TP. HCM gỡ hơn 300 chốt kiểm soát

Trưa 30/9, các quận, huyện và TP. Thủ Đức đã bắt đầu gỡ hơn 300 chốt kiểm soát nội thành, rào chắn “vùng xanh”. Động thái này diễn ra sau khi Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP. HCM công bố chỉ thị mới về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế xã hội trong sáng cùng ngày (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Ba tỉnh miền Trung nới lỏng giãn cách xã hội từ đầu tháng 10

Từ đầu tháng 10, Bình Định, Quảng Ngãi và Phú Yên nới lỏng giãn cách xã hội, phát triển sản xuất kinh doanh, đưa học sinh trở lại trường.

Nhiều người tử vong vì ngộ độc rượu

Chiều 30/9, Bệnh viện Thống Nhất cho biết liên tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện vì ngộ độc do dùng rượu được sản xuất từ cồn công nghiệp (còn gọi là ngộ độc Methanol). Cụ thể, chỉ trong tháng 9, bệnh viện đã tiếp nhận 12 trường hợp bệnh nhân nhập viện do ngộ độc Methanol, trong đó có đến 6 ca tử vong.

Ngoài tin về ngộ độc rượu còn có tin liên quan đến covid-19.
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Sài Gòn Giải Phóng.

TS BS Hoàng Văn Quang, Trưởng Khoa hồi sức tích cực – chống độc BV Thống Nhất cho biết, nguyên nhân dẫn đến ngộ độc rượu là do người dùng uống phải loại rượu có chứa chất Methanol. Rượu có chứa Methanol được sản xuất từ gỗ, có giá thành rất rẻ. Còn rượu Ethanol được sản xuất chủ yếu từ gạo, có giá thành đắt hơn.

Vì vậy, để phù hợp với túi tiền của người có thu nhập thấp, các cơ sở kinh doanh đã pha trộn giữ rượu được sản xuất từ Methanol và Ethanol. Nồng độ Methanol được pha cao hay thấp là do các cơ sở kinh doanh, buôn bán rượu quyết định. Nhưng nồng độ Methanol càng cao càng dễ dẫn đến ngộ độc rượu, bệnh nhân sẽ tử vong khi nồng độ Methanol trong máu từ 80mg/dL trở lên… (đọc toàn bản tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng).

Gần 50.000 ca mắc sốt xuất huyết, 18 người tử vong

Theo Bộ Y tế, đến nay, cả nước ghi nhận gần 50.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 18 trường hợp tử vong tại 9 tỉnh, thành phố: Bình Phước (6 ca), TP. HCM (2 ca), Đồng Nai (2 ca), Bình Dương (2 ca), Bà Rịa – Vũng Tàu (1 ca), Phú Yên (2 ca), Sóc Trăng (1 ca), Tây Ninh (1 ca), Bình Thuận (1 ca).

Nam thanh niên ngã gục xuống đường khi đang đếm tiền cùng bạn ở ven hồ

Sự việc xảy ra vào khoảng 11h30 trưa 30/9 tại khu vực đường vòng hồ An Biên (đoạn sau lưng trụ sở điện lực Ngô Quyền), thuộc phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Nam thanh niên (33 tuổi), ở phường Hải Thành, quận Dương Kinh được người dân phát hiện ngã gục, tử vong ngay ven hồ.

Nhân chứng có mặt cho biết, nạn nhân đi cùng 1 một nam thanh niên; đến đây, cả hai dừng xe máy, ngồi xuống vỉa hè để đếm tiền. Đang đếm thì ngã gục xuống. Người bạn đi cùng sợ hãi bỏ đi, để mặc nạn nhân tại hiện trường.

Phát hiện vụ việc, người dân đến sơ cứu nạn nhân nhưng bất thành.

Gia đình nạn nhân cho biết, người này có tiền sử nghiện ma tuý, từng có tiền án. Còn theo cơ quan chức năng, nguyên nhân tử vong của nạn nhân có thể là do sốc ma tuý (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Mời quý độc giả xem thêm video tin Tổng Hợp (30/9): Điều kiện đi máy bay, tàu hoả? Đối với người chưa tiêm và đã tiêm vắc xin?