Thượng nghị sĩ Rob Portman (Đảng Cộng hòa, bang Ohio) cho biết tình báo Trung Quốc có một chiến dịch có hệ thống và được tài trợ hậu hĩnh để tuyển mộ các nhà kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Thông qua những người này, Bắc Kinh có thể thu thập được các thông tin và dữ liệu tài chính nhạy cảm để đổi lấy tiền và các lợi ích khác, theo The Epoch Times.

Các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ hôm 26/7 đã công bố một báo cáo cho thấy hoạt động tình báo “thâm hiểm” này của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Cuộc điều tra này cho thấy rõ những nỗ lực thâm độc của chính quyền Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng và đánh cắp thông tin không chỉ giới hạn trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ”, theo ông Portman, đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Ủy ban Thượng viện về An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ (HSGAC).

Ông khả năng định: “Chính sách kinh tế và tiền tệ của Mỹ cũng đang là mục tiêu của chính quyền Trung Quốc”.

“Theo điều tra của chúng tôi, chính phủ Trung Quốc đang sử dụng mọi công cụ theo ý mình để xâm nhập và đánh cắp thông tin có giá trị”, nghị sĩ Portman nói.

Thượng nghị sĩ Rob Portman nói cần cảnh giác với tình báo Trung Quốc (ảnh: Flickr).
Thượng nghị sĩ Rob Portman nói cần cảnh giác với tình báo Trung Quốc (ảnh: Flickr).

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc đã sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để tuyển dụng các nhà kinh tế có trụ sở tại Mỹ nhằm cung cấp cho Trung Quốc kiến ​​thức và vốn tri thức để đổi lấy lợi nhuận tiền tệ và các lợi ích khác”.

13 nhân viên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Các nhà điều tra đã xác định được ít nhất 13 cá nhân trong Cục Dự trữ Liên bang (FED) là “ví dụ rõ ràng” về việc bị ĐCSTQ tiếp cận và tuyển dụng. Những người này được đặt bí danh là “P-Network”. Họ làm việc tại 8 trong số 12 ngân hàng khu vực của FED.

“Một nhân viên của FED có quyền truy cập nhạy cảm vào dữ liệu của Ban Dự trữ Liên bang đã cung cấp mã mô hình cho một trường đại học Trung Quốc có quan hệ với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Một nhân viên khác của FED đã cố gắng chuyển khối lượng lớn dữ liệu từ FED ra bên ngoài ít nhất hai lần”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết: Một nhân viên khác của FED đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ cưỡng bức 4 lần khi ở Trung Quốc. Anh ta và các thành viên trong gia đình bị đe dọa bỏ tù nếu anh ta không hợp tác.

Một nhân viên FED khác đã thay đổi địa chỉ email và sử dụng một kênh liên lạc được mã hóa, sau khi anh ta bị các nhà điều tra chất vấn về hoạt động của anh ta với các cá nhân và chương trình của Trung Quốc.

Các nhà điều tra thậm chí còn phát hiện một nhân viên FED thường xuyên liên lạc với các quan chức trong Tân Hoa xã của Trung Quốc, vốn nổi tiếng là công cụ cho các nỗ lực gián điệp quốc tế của chế độ Bắc Kinh.

Ngoài ra, báo cáo cho thấy một số nhân viên của Cục Dự trữ Liên bang đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều năm với các tổ chức học thuật Trung Quốc có liên kết với Chương trình Ngàn Nhân tài của Trung Quốc. Chương trình này vốn là trọng tâm của chiến dịch lật đổ Hoa Kỳ của ĐCSTQ.

Báo cáo cho biết tình hình phức tạp do Cục Dự trữ Liên bang không có đủ nguồn lực phản gián để đối phó hiệu quả với cuộc tấn công tình báo từ Trung Quốc.