Quân đội khởi tố vụ sĩ quan lái xe tông chết nữ sinh; tốn cả chục nghìn tỷ đồng cho thoát nước, Hà Nội vẫn mưa là ngập là những tin nổi bật tuần qua.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, giới tài xế bức xúc

Tổng Cục đường Bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải ra văn bản cho biết BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào cuối tháng tám.

Lần này, lãnh đạo Bộ Giao thông- Vận tải cho biết sẽ lập thêm một trạm BOT ở tuyến tránh, nhưng vẫn giữ nguyên chốt BOT cũ để thu phí xe lưu thông trên đường Quốc lộ 1A.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Tờ VnExpress dẫn lời ông Lê Trung Duy, Giám đốc Trung tâm Điều hành Trạm BOT Cai Lậy cho biết, sắp tới sẽ xây dựng thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thu phí đồng thời cả hai trạm, trạm nào hoàn vốn xong sẽ ngưng thu phí.

Mức phí qua trạm BOT tuyến Quốc lộ 1A có giá từ 14.000 đến 118.000 đồng mỗi lượt, trạm tuyến tránh từ 24.000 đến 137.000 đồng.

Thông tin sẽ tiến hành thu phí trên cả hai tuyến đường Quốc lộ lẫn tuyến tránh khiến nhiều tài xế bày tỏ thái độ không hài lòng vì cho rằng họ không có sự lựa chọn. Quốc lộ 1A là con đường huyết mạch, cơ bản mà cũng bị thu phí là không hợp lý.

“Quốc lộ là vốn của nhà nước làm, là ngân sách của nhà nước. Còn BOT bản chất là tư nhân bỏ ra đầu tư và thu lại.

Về nguyên tắc là quốc lộ làm từ tiền thuế của dân, nên quốc lộ là không được thu phí.”, một tài xế bức xúc chia sẻ.

Bắt giam thiếu tá quân đội lái xe tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Ngày 11/8, Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 3 (Quân chủng Phòng không – Không quân) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với bị can Hoàng Văn Minh (36 tuổi, công tác tại Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không – Không quân).

Ông Minh là người điều khiển ô tô va chạm với xe máy do nữ sinh H.H.A. điều khiển khiến nữ sinh này tử vong vào ngày 28/6.

Hiện trường vụ việc được camera an ninh ghi lại, tài xế ra khỏi xe khi đang nghe điện thoại – ảnh chụp màn hình clip.

Liên quan vụ việc, ngày 9/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cho biết hội đồng kỷ luật bệnh viện đã họp kỷ luật đối với các cá nhân liên quan đến sai sót trong xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nữ sinh.

Chi cả chục nghìn tỷ đồng cho thoát nước, Hà Nội vẫn mưa là ngập

Trong những năm gần đây, TP Hà Nội đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng để xây dựng hệ thống thoát nước, trạm bơm, cải tạo hồ chứa nước trong các quận nội thành và khu vực phía Tây. Thế nhưng đến nay, mỗi lần mưa lớn là người dân Thủ đô lại quay cuồng với điệp khúc ngập, phố phường như sông.

Ảnh chụp màn hình VietNamNet.

Chia sẻ về vấn đề này ông Vũ Trọng Hồng – nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết hệ thống thoát nước trong khu vực nội thành của Hà Nội hiện nay đáp ứng được lượng mưa 100mm/2h. Còn nếu lượng mưa trên 100mm/2h sẽ gây quá tải, dẫn đến ngập úng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ngập úng trong các quận của TP Hà Nội dù đã được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước, được ông Hồng đánh giá do “cứ hở khu đất nào là được xây nhà cao tầng, khu đô thị”.

“Làm khu đô thị phải có bãi thấm nước, hồ chứa nước. Nhưng suốt bao năm qua Hà Nội lại không quan tâm đến điều đó!”, GS. Hồng đánh giá.

U19 Việt Nam vô địch giải quốc tế sau loạt luân lưu

Tối 11/8, tại Sân vận động Gò Đậu, Bình Dương, sau hơn 90 phút căng thẳng, đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam đã giành ngôi vô địch Giải U19 Quốc tế Thanh niên 2022 khi đánh bại U19 Malaysia với tỷ số 4-3.

Ảnh chụp màn hình báo TTXVN.

Ở giải U19 Quốc tế 2022, U19 Việt Nam vô địch với thành tích toàn thắng. Tại vòng bảng, thầy trò HLV Đinh Thế Nam lần lượt đánh bại Myanmar, Malaysia và Thái Lan.

Sau giải đấu này, U19 Việt Nam sẽ lên đường sang Nhật Bản tập huấn 2 tuần để chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á 2023.

Mỹ khuyến cáo bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ ngày 12-8, Mỹ đang tiếp tục xem xét mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam được cấp từ ngày 1-7-2022 để xác định xem hộ chiếu này có đáp ứng các yêu cầu cấp xét visa vào Mỹ hay không.

Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo để tránh bị gián đoạn, kể từ 15/8, những người chuẩn bị nộp hồ sơ xin thi thực cho hộ chiếu mẫu mới hoặc có lịch phỏng vấn cần đề nghị cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh.

Trước đó, Đức, Cộng hòa Czech và Phần Lan, đều thuộc khối Schengen, thông báo chưa chấp nhận cấp thị thực cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới với lý do thiếu thông tin nơi sinh.

Từ Khóa: