Đại sứ quán Nga tại Kabul hôm thứ Hai (16/8) cho biết Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước với 4 chiếc ô tô và 1 máy bay trực thăng chứa đầy tiền mặt. Một phần số tiền đã phải để lại trên đường băng vì không còn chỗ để mang theo.

Đại sứ quán Nga tại Kabul nói Tổng thống Afghanistan đã rời khỏi đất nước với số lượng tiền khổng lồ

Sau khi nhóm phiến quân Taliban bao vây Kabul vào ngày 15/8, Tổng thống Afghanistan Ghani tuyên bố rằng ông chọn cách sống lưu vong để “tránh một trận chiến đẫm máu”. Các quan chức của Đại sứ quán Nga tại Afghanistan ngày 16/8 đã tiết lộ rằng khi Gani rời đi, ông ta đã nhét chặt tiền mặt vào 4 chiếc ô tô và một máy bay trực thăng. Thậm chí một số tiền đã được để lại trên đường băng “vì nó không thể nhét vừa được nữa.”

Hãng thông tấn Nga (RIA) ngày 16/8 đưa tin người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Kabul, Nikita Ishchenko cho biết: “Sự sụp đổ của chế độ (sắp mãn nhiệm) là cách có ý nghĩa nhất để Gani trốn khỏi Afghanistan.”

Ông Ischenko, người phát ngôn Đại sứ quán Nga, xác nhận bình luận của mình với Reuters. Ông trích dẫn “nhân chứng” là nguồn cung cấp thông tin của mình. Hiện tại Reuters không thể xác minh tính xác thực thông tin này một cách độc lập ngay lập tức.

Đại diện đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết trước đó không rõ chính phủ đang tháo chạy sẽ để lại bao nhiêu tiền.

“Tôi hy vọng chính phủ đã bỏ trốn không lấy hết tiền từ ngân sách nhà nước. Nó sẽ là nền tảng của ngân sách nếu có gì đó còn sót lại”, Kabulov nói với đài phát thanh Ekho Moskvy của Moscow.

Chuyến bay của Ghani là “đáng hổ thẹn”

Bản báo cáo dẫn lời phát ngôn viên Đại sứ quán Nikita Ishchenko đã được Associated Press hỏi về việc làm thế nào ông ấy biết chi tiết về sự ra đi của Ghani. Ông Ishchenko nói “chúng tôi đang làm việc ở đây”. Ông Ishchenko cũng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào. Và AP cũng chưa xác thực sự việc một cách khách quan.

Ghani rời Kabul hôm 15/8, khi Taliban tràn vào thủ đô Afghanistan. Các báo cáo truyền thông cho rằng tổng thống đã đến các nước láng giềng Tajikistan hoặc Uzbekistan. Tuy nhiên hiện nay cũng không có xác nhận chính thức về nơi ở của ông ta.

Đặc phái viên Điện Kremlin về Afghanistan Zamir Kabulov hôm 16/8 đã mô tả chuyến bay của Ghani từ Kabul là “đáng hổ thẹn”. Ông nói thêm rằng Ghani “xứng đáng bị đưa ra công lý và phải chịu trách nhiệm trước người dân Afghanistan.”

AP dẫn lời Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov nói với đài phát thanh Ekho Moskvy rằng, theo đánh giá trong 24 giờ đầu tiên Taliban kiểm soát thủ đô Afghanistan, “hiện tại tình hình ở Kabul tốt hơn so với thời Ashraf Ghani.” “Dưới thời khủng bố Taliban thì tốt hơn là dưới thời Ghani”, Zhirnov nói.

Những lời chỉ trích của Moscow đối với Tổng thống Afghanistan Ghani – người được hậu thuẫn bởi chính phủ Hoa Kỳ – diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và Mỹ lên cao.

Matxcơva đã tham gia cuộc chiến kéo dài 10 năm ở Afghanistan, kết thúc bằng việc quân đội Liên Xô rút lui vào năm 1989. Sau đó Nga đã trở lại ngoại giao với tư cách là người hòa giải. Họ tiếp cận với các phe phái Afghanistan khi Nga cũng đang tranh giành ảnh hưởng với Mỹ để giành tại khu vực này.

Họ đã tổ chức một số vòng đàm phán về Afghanistan. Gần đây nhất là vào tháng 3, Nga đã gọi Taliban là một tổ chức khủng bố.

Từ Khóa: