Tổng thống Philippines ra lệnh cho nhân viên hải quan
Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Việt Nam trong cuộc gặp ngày 28/9/2016 (ảnh: Wikimedia Commons).

AP đưa tin, ông Duterte đưa ra mệnh lệnh này đối với Ủy viên Cục Hải quan Rey Leonardo Guerrero trong một cuộc họp nội các về tình hình dịch virus corona vào tối thứ Hai (31/8).

Ông Guerrero, một tướng quân đội đã nghỉ hưu và là cựu tổng tham mưu trưởng quân đội, không có mặt khi Tổng thống Duterte phát biểu. Tuy nhiên, ông Duterte cho biết ông đã gặp ông Guerrero và hai quan chức khác trước đó vào thứ Hai tại dinh tổng thống ở Manila.

“Ma túy vẫn đang chảy vào nước ta thông qua hải quan”, ông Duterte nói và cho biết ông đã chấp thuận đề xuất mua súng của ông Guerrero. “Tôi đã chấp thuận việc mua súng và cho đến giờ ông vẫn chưa giết được một tên nào? Tôi đã nói với anh ấy là ‘hãy can đảm lên'”.

Đây là một trong những lời đe dọa công khai nhất của ông Duterte trong chiến dịch chống ma túy mà ông khởi xướng từ khi nhậm chức năm 2016 tới nay.

Tổng thống Duterte cho biết: “Tôi đã nói thẳng với ông ấy rằng ‘ma túy vẫn còn bị tuồn vào đất nước. Tôi muốn ông giết ngay tại chỗ… tôi sẽ chống lưng cho ông, ông sẽ không bị bỏ tù. Nếu đó là ma túy, ông cứ việc bắn và giết”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền bình luận rằng mệnh lệnh của ông Duterte là “dã man”.

AP cho biết, cuộc càn quét ma túy của ông Duterte tới nay đã giết chết hơn 5.700 nghi phạm ma túy. Đa số các nghi phạm bị giết không cần qua xét xử và trong nhiều trường hợp người dân tham gia vào việc giết hại với sự khuyến khích của cảnh sát.

Chiến dịch của ông Duterte thu hút nhiều lời chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền, các chính phủ phương Tây, và châm ngòi cho một cuộc điều tra về tội ác chống lại loài người tại Tòa án Hình sự Quốc tế.