tong thong trump cong bo buoc dot pha trong dieu tri covid 19 36938
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm Chủ nhật (23/8), ông Trump cho biết Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) đã “cấp giấy phép khẩn cấp để phê duyệt một phương pháp điều trị được gọi là huyết tương dưỡng bệnh”.

Tổng thống Trump nói: “Đây là một liệu pháp mạnh mẽ, truyền các kháng thể rất mạnh từ máu của những bệnh nhân đã hồi phục để giúp điều trị cho những bệnh nhân đang chống chọi với dịch lây nhiễm hiện nay”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã thông báo về cuộc họp báo của Tổng thống Trump trong một dòng tuyên bố trên Twitter vào tối thứ Bảy, cô cho biết cuộc họp báo liên quan đến “một bước đột phá lớn trong việc điều trị virus Trung Quốc”.

Cuộc họp báo hôm Chủ nhật diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Trump đăng lời chỉ trích gay gắt về quy trình chống lại dịch viêm phổi Vũ Hán, căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 175.000 người Mỹ và làm giảm cơ hội tái đắc cử của ông.

“Giới nhà nước ngầm hoặc ai đó tại FDA đang gây khó khăn cho các công ty dược phẩm trong việc thu hút người tham gia thử nghiệm vắc-xin và các phương pháp điều trị”, ông Trump viết trên Twitter. “Rõ ràng, họ đang hy vọng sẽ trì hoãn việc tìm ra giải pháp trị bệnh cho đến sau ngày 3/11”, ngày bầu cử tổng thống Mỹ .

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Phải tập trung vào tốc độ và cứu người!”

Cựu ủy viên FDA, ông Scott Gottlieb hôm Chủ nhật, cho biết phương pháp điều trị bằng huyết tương dưỡng bệnh “có thể có lợi”, nhưng ông bác bỏ việc cố tình “trì hoãn” trong FDA.