1046-926px-trump-cedar-rapids-28631716595
Ông Donald Trump phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử tổng thống ngày 28/7/2016 (ảnh: Max Goldberg/Wikimedia Commons).

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trích dẫn ý kiến của ông Bàng Trung Anh (Pang Zhongying), nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Ocean Trung Quốc. Ông Bàng cho rằng việc ông Trump nhiễm virus corona “chắc chắn là một tin xấu đối với Trung Quốc”.

Ông Bàng nói: “Mối quan ngại lớn nhất của tôi, đó là ông Trump rất có thể tận dụng cơ hội này để tăng gấp đôi các cuộc tấn công chống lại Trung Quốc, kết quả là tạo thêm áp lực đối với Trung Quốc”.

Ông Lưu Vệ Đông (Liu Weidong), nhà nghiên cứu về Mỹ tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định việc nhiễm virus có tác động tích cực và tiêu cực với ông Trump. Mặt tích cực là ông Trump có thể thể hiện rằng mình rất tận tụy với công việc và thu hút thêm phiếu bầu. Mặt khác, ông sẽ khó có thể tham gia các cuộc vận động tranh cử trực tiếp.

“Nhưng dù thế nào, thì việc lây nhiễm sẽ cho ông Trump lý do để triển khai những chiến thuật tấn công khắc nghiệt Trung Quốc”, ông Lưu nói.

Giáo sư Lương Vân Tường (Liang Yunxiang) từ Đại học Bắc Kinh, cũng có chung nhận định. Ông Lương cho rằng ông Trump “dự kiến sẽ còn chỉ trích Trung Quốc nhiều hơn nữa”.

Tổng thống Trump đang thực thi các chính sách cứng rắn với Trung Quốc chưa từng có trong các chính quyền tiền nhiệm. Gần đây, chính phủ của ông đã bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông, kéo theo các động thái tương tự từ các nước đồng minh như Úc, Anh, Pháp, Đức.

Tổng thống Trump từng nhiều lần gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc”. Ông cũng tuyên bố sẽ buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc bưng bít thông tin, khiến dịch bệnh lây lan khắp thế giới.