trump noi putin tap can binh kim jong un la ky thu the gioi
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh: Wikimedia Commons/Flickr).

Trong chuyến thăm bang Wisconsin, ông Trump đưa ra nhận xét: ” (Tổng thống Nga) Putin, (Chủ tịch Trung Quốc) Tập Cận Bình, (lãnh đạo Triều Tiên) Kim Jong Un, (Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ) Erdogan, đều là những kỳ thủ đẳng cấp thế giới”.

Tổng thống Trump hôm 17/8 cho rằng ông đã đối phó thành công với các nhà lãnh đạo này. Tuyên bố của ông Trump xuất hiện khi ông có ý nhấn mạnh rằng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden không có đủ năng lực để đối phó với những “đối thủ” cứng rắn như vậy.

“Bạn nghĩ thế nào về việc ông Biden sẽ tham gia đàm phán đối đầu với Trung Quốc? Không ai có thể làm được như những gì tôi đã làm với Trung Quốc, Nga. Nhân đây, hãy nhớ chúng ta từng chuẩn bị bước vào một cuộc chiến tranh với Triều Tiên… (Giờ đây), chúng ta đang hòa hợp. Kim Jong Un, chúng ta đang hòa hợp với nhau”.

Ông Trump và ông Kim Jong Un từng tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore vào năm 2018, sau đó là hội nghị lần 2 tại Hà Nội vào tháng 2 năm 2019. Tuy nhiên, quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ khi hội nghị lần 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.