Một công ty xây dựng Trung Quốc đã bị ‘đá bay’ khỏi dự án quan trọng của Mexico. Đây là công ty có liên quan đến các cáo buộc gian lận và tham nhũng từ nhiều nước ở khu vực Mỹ Latinh, Đông Nam Á cho đến Nam Á, theo TFI Global.

Dự án đường sắt Tren Maya (TMRP) là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm và được ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Mexico, nhằm kết nối các địa điểm khảo cổ với các khu du lịch biển ở nước này.

Dự án hợp tác với công ty xây dựng Trung Quốc China Communications Construction Company (CCCC). Nó đã trở thành mục tiêu của các nhà hoạt động chống Trung Quốc và người dân Mexico. Giờ đây, dường như áp lực này đã khiến Trung Quốc bị loại khỏi dự án 10 tỷ USD.

Tham nhũng làm ngưng trệ dự án

Một tòa án tại Mexico đã giáng đòn mạnh vào dự án Tren Maya, khiến nó phải tạm dừng. Thẩm phán đã ra lệnh đình chỉ ngay lập tức đến khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cuộc đấu tranh pháp lý hiện tại xoay quanh Đoạn 5 – tuyến đường sắt nối hai điểm nóng du lịch Cancun và Tulum. Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho rằng dự án này đem lại phương thức giao thông thân thiện với môi trường, cũng như thúc đẩy sự phát triển và việc làm ở khu vực kém phát triển. Trong khi đó, các thợ lặn hang động và các nhà bảo vệ môi trường lo ngại rằng công trình sẽ đe dọa các hang động dưới lòng đất.

Người ta cáo buộc xảy ra tham nhũng trong việc lập bản đồ đường vì Đoạn 5 đã bị điều chỉnh để đi qua một khu vực nhiệt đới có nhiều đường hầm cổ xưa. Điều này có liên quan đến sự can thiệp của Bắc Kinh vì CCCC đóng vai trò chính trong việc xây dựng dự án.

Đoạn 5 của dự án và sự can thiệp từ Trung Quốc

Yêu cầu dừng dự án này không phải là mới, nó đã diễn ra suốt 2 năm qua khi có thông tin công ty Trung Quốc CCCC sẽ xây dựng đoạn 5 của Tren Maya.

Dự án Tren Maya (ảnh chụp màn hình BBC).

CCCC bị liệt kê là công ty gian lận và có một hồ sơ gian dối. Năm 2011, công ty này đã bị Ngân hàng Thế giới đưa vào danh sách đen vì các hành vi gian dối trong các dự án ở Philippines. Hơn nữa, nó còn bị nghi ngờ có tham nhũng trong một dự án đường sắt ở Malaysia. Tại Bangladesh, các quan chức chính phủ cáo buộc một trong những công ty con của CCCC là China Harbour Engineering Corporation trả tiền hoa hồng một cách bất hợp pháp.

Tại thành phố São Luís (Brazil), CCCC đang xây dựng một cảng lớn. Hiện các công tố viên địa phương đang điều tra xem liệu công ty có thu lợi bất thường từ việc bán các quyền sở hữu bất động sản hay không.

Với hồ sơ như vậy của CCCC, Tổng thống Mexico đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các tổ chức dân sự và cộng đồng trong khu vực. Họ đã cáo buộc rằng dự án Tren Maya không rõ ràng, không công khai thông tin. Vì vậy, chính xác CCCC đang làm gì thì không một ai biết ngoại trừ chính phủ.

Hiện tại, dự án đã bị đình chỉ, và nếu muốn tiếp tục, Tổng thống Andrés chỉ có một lựa chọn, đó là tuân theo yêu cầu của các nhà môi trường, loại CCCC ra khỏi Tren Maya và điều tra những bất thường.

Và những ghi nhận về tính thiếu minh bạch của Trung Quốc chưa bao giờ tốt. Vì vậy, chắc chắn Bắc Kinh đã đứng ngoài dự án, chỉ còn chờ xác nhận chính thức.