5511-screen-shot-2020-08-31-at-105439
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh chụp màn hình CNA).

“Chúng tôi sẽ khiến ông ta phải trả giá đắt cho hành vi thiển cận và chủ nghĩa cơ hội chính trị của mình”, ông Vương nói trong chuyến thăm Đức.

Ông Vương nói rằng chuyến thăm Đài Loan đã vi phạm “nguyên tắc Một Trung Quốc”, và ông Vystrcil đã “tự biến mình trở thành kẻ thù của 1,4 tỷ người Trung Quốc”. “Nguyên tắc Một Trung Quốc” là lập trường mà Bắc Kinh yêu cầu tất cả các nước không được thừa nhận Đài Loan là quốc gia độc lập mà thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Nhà ngoại giao Bắc Kinh tuyên bố chính phủ và nhân dân Trung Quốc sẽ không dung thứ cho “hành động khiêu khích công khai” như vậy của Chủ tịch Thượng viện Séc và “các lực lượng chống Trung Quốc” đằng sau ông.

Chủ tịch Thượng viện là chức vụ cao thứ hai chỉ sau tổng thống Séc. Ông Vystrcil cho biết chuyến thăm của ông là nhằm thúc đẩy các quan hệ kinh doanh với Đài Loan, đồng thời nói rằng Cộng hòa Séc sẽ không cúi đầu trước sự phản đối của Bắc Kinh.

Ông Milos Vystrcil nói với Reuters trước chuyến đi tới Đài Loan: “Chúng ta không thể chấp nhận làm người hầu của ai đó, nếu chúng ta làm thế, khi chúng ta tuân lệnh một lần, thì người ta sẽ cho rằng chúng ta lúc nào cũng phải tuân lệnh họ”.