Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành một quy định mới, trong đó đe dọa sẽ phạt nặng các hoạt động của ngư dân nước khác trong “vùng biển thuộc quyền tài phán” mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Thông qua đường 9 đoạn, Trung Quốc thúc đẩy yêu sách chủ quyền đối với phần lớn diện tích Biển Đông, dù Tòa án Quốc tế đã bác bỏ yêu sách này vào năm 2016.

Theo BenarNews, chính sách mới của Trung Quốc đã được Bộ Nông nghiệp – Nông thôn và Cảnh sát biển Trung Quốc công bố và có hiệu lực từ ngày 26/11. Tuy nhiên, nó mới chỉ được đăng công khai trên trang web của chính phủ bằng tiếng Trung Quốc vào ngày 23/12.

Theo chính sách của Trung Quốc, các ngư dân nước ngoài bị cáo buộc là xâm phạm vào vùng đạc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa mà Trung Quốc nhận chủ quyền, thì có thể bị phạt tới 400.000 nhân dân tệ (tương đương 1,4 tỷ VND, hoặc 62.700 USD). Những ngư dân này cũng có thể bị Cảnh sát biển Trung Quốc trục xuất và tịch thu các thiết bị đánh bắt và đánh bắt của họ.

Nếu người nước ngoài bị đánh bắt trong vùng lãnh hải của Trung Quốc, hoặc rất gần bờ biển Trung Quốc, họ có thể bị phạt tới 500.000 nhân dân tệ (78.500 USD) và tàu thuyền của họ bị bắt giữ.

Quy định mới cũng cho biết nếu “các hoạt động bất hợp pháp” được thực hiện tại một địa điểm mà chính quyền địa phương đã đưa ra hình phạt nghiêm khắc hơn thì hình phạt địa phương sẽ được áp dụng trước tiên.

Trang web của chính phủ Trung Quốc cho biết các quy định này đang được thực hiện trên cơ sở thử nghiệm, sau đó mới có hiệu lực vĩnh viễn. Các quốc gia trong khu vực vẫn chưa có phản ứng với quy định mới này, theo BenarNews.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra quy địn đơn phương ở Biển Đông.

Kể từ năm 1999, nước này đã áp đặt lệnh cấm đánh bắt hàng năm từ tháng 5 đến tháng 8 ở Biển Đông. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, nước này hàng năm đã bắt giữ một lượng lớn các tàu thuyền trong thời gian đó.

Ngư dân Việt Nam và Philippines đã nhiều lần cáo buộc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc quấy rối và ngăn cản họ đánh bắt tại ngư trường truyền thống của mình ở Biển Đông.

Vào tháng 2, Bắc Kinh đã thông qua một đạo luật vô lý. Đó là cho phép các hạm đội hàng hải của Trung Quốc được nổ súng vào các tàu nước ngoài hoạt động trong vùng biển “thuộc quyền tài phán của Trung Quốc”.

Luật này đã bị hầu hết các nước trong khu vực phản đối. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng lên án Bắc Kinh về vấn đề này. Washington cho rằng quy định đó “có thể được sử dụng để đe dọa các nước láng giềng của CHND Trung Hoa”.