Các chuyên gia cảnh báo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không nên cho phép Trung Quốc dùng biến đổi khí hậu làm quân bài để mặc cả các lĩnh vực khác.

Cảnh báo này được đưa ra khi ông Biden đưa Mỹ tái gia nhập Thỏa thuận Biến đổi Khí hậu Paris vào ngày 19/2. Ông Biden mô tả biến đổi khí hậu là một “mối đe dọa hiện hữu” và cam kết sẽ làm nhiều hơn nữa để cắt giảm lượng khí thải carbon.

Nhưng các nhà phân tích lo ngại rằng điều này có thể khiến Mỹ trở nên thân thiết hơn với chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo The Epoch Times.

Các chuyên gia lo ngại việc hợp tác về biến đổi khí hậu có thể khiến chính phủ Hoa Kỳ phải nhượng bộ các lĩnh vực chính khác như nhân quyền, thương mại và an ninh quốc gia.

Trung Quốc đã thể hiện rõ lập trường rằng Mỹ sẽ phải chấp nhận các điều khoản của Bắc Kinh nếu muốn hai bên có thể làm việc cùng nhau.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế về biến đổi khí hậu”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố vào ngày 28/1.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh chụp từ video China Daily).
Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh chụp từ video China Daily).

Trung Quốc là nước thải ra khí nhà kính lớn nhất thế giới với khoảng 30%. Chính quyền Trung Quốc còn có hàng loạt vấn đề về vi phạm nhân quyền. Họ coi việc đàn áp người dân tộc thiểu số ở Tân Cương, Tây Tạng; đàn áp ở Hồng Kông; và đe dọa Đài Loan; là một phần lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh và không thể thảo luận.

“Bạn không thể tin Trung Quốc sẽ giữ lời”

Đặc phái viên của Tổng thống Biden về Khí hậu, ông John Kerry cho rằng: “Khí hậu là một vấn đề độc lập”. Ông cam kết các vấn đề quan trọng bao gồm hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ (IP) và xâm lược quân sự ở Biển Đông “sẽ không bao giờ được đánh đổi vì bất cứ điều gì liên quan đến khí hậu”.

Ông Gordon Chang, tác giả cuốn sách “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc” (The Coming Collapse of China) gần đây đã nói với The Epoch Times rằng Hoa Kỳ sẽ không thể hợp tác với Trung Quốc với các điều kiện mà Bắc Kinh áp đặt.

“Bất kỳ cuộc đàm phán nào với Trung Quốc về biến đổi khí hậu cũng sẽ lãng phí thời gian”, theo ông Clyde Prestowitz, tác giả cuốn sách “Thế giới đảo lộn: Mỹ, Trung Quốc và cuộc đấu tranh giành quyền lãnh đạo toàn cầu” (The World Turned Upside Down: America, China, and the Struggle for Global Leadership).

Ông Prestowitz cũng từng là nhà đàm phán thương mại cho chính quyền Tổng thống Reagan. Ông Prestowitz cho biết: “Trung Quốc sẽ không đàm phán bất kỳ thỏa thuận nào mà chúng ta có thể chấp nhận được”.

Ông nói thêm: “Bạn không thể tin Trung Quốc sẽ giữ lời”.

Cựu quan chức an ninh của Tổng thống Trump, Matthew Pottinger, cũng cảnh báo tương tự về việc mắc kẹt trong “bẫy đàm phán” do Bắc Kinh giăng ra. Ông nói các chính quyền của Hoa Kỳ đã lãng phí nhiều năm trong các cuộc đàm phán chính thức với Trung Quốc mà không mang lại kết quả cụ thể nào. Điều này cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục các hành động có hại chống lại Hoa Kỳ.

Để cắt giảm lượng khí thải, ông Chang đề nghị Hoa Kỳ ngừng mua hàng từ Trung Quốc và bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất trở lại Hoa Kỳ.

Từ Khóa: