Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt dân số trong độ tuổi lao động trong tương lai, sau nhiều năm áp dụng chính sách 1 con.

Điều tra dân số năm 2020 của Trung Quốc cho thấy nước này có 1,41 tỷ người, tăng 5,4% so với năm 2010. Mức tăng trưởng này là nhỏ nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu điều tra dân số vào những năm 1950.

Với tốc độ tăng dân số như hiện nay, số người trong độ tuổi lao động sẽ ít hơn trong những năm tới.

Thực tế đố “có nguy cơ hạn chế nghiêm trọng tốc độ phát triển chung” của Trung Quốc, theo ông Milton Ezrati, biên tập viên đóng góp cho tạp chí The National Interest, và là nhà kinh tế trưởng của Vested, một công ty truyền thông có trụ sở tại New York, Mỹ.

Ông Milton cho biết: “Căn nguyên của những vấn đề này nằm ở chính sách một con thịnh hành ở Trung Quốc từ những năm 1970 cho đến gần đây”.

Theo thời gian, khi tỷ lệ sinh tại Trung Quốc đã giảm xuống dưới mức thay thế, dân số trẻ của Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng. Ngày nay Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng thiếu người trong độ tuổi lao động, để thay thế số lượng dân số khổng lồ đang bước vào tuổi nghỉ hưu.

Một vài năm trước, khi vấn đề thiếu hụt người lao động đã trở nên rõ ràng, Bắc Kinh đã nới lỏng chính sách một con. Nhưng công chúng Trung Quốc dường như không mấy hưởng ứng. Tỷ lệ sinh của quốc gia này ở mức trung bình là 1,3 con trong cuộc đời của mỗi phụ nữ, thấp hơn nhiều so với mức thay thế.

Theo ông Milton: “Có vẻ như chi phí sinh hoạt cao và chi phí nuôi dạy con cái cao đã khiến các cặp vợ chồng trẻ ngần ngại trong việc xây dựng gia đình; đặc biệt là sau nhiều thập niên, chính sách 1 con đã thay đổi thích hiếu của công chúng”.

Kể cả khi Trung Quốc có tỉ lệ sinh tăng (một điều khó xảy ra), thì cũng phải mất từ ​​15 đến 20 năm nó mới có thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đến quy mô tương đối của dân số trong độ tuổi lao động ở Trung Quốc.

Milton Ezrati là một biên tập viên đóng góp của The National Interest, một chi nhánh của Trung tâm Nghiên cứu Vốn Con người tại Đại học Buffalo (SUNY), và là nhà kinh tế trưởng của Vested, một công ty truyền thông có trụ sở tại New York. Trước khi gia nhập Vested, ông từng là nhà chiến lược thị trường và nhà kinh tế trưởng của Lord, Abbett & Co. Ông cũng thường xuyên viết bài cho City Journal và thường xuyên viết blog cho Forbes. Cuốn sách mới nhất của ông là “Ba mươi ngày mai: Ba thập kỷ tiếp theo của toàn cầu hóa, nhân khẩu học và cách chúng ta sẽ sống.”