Tajikistan đã phê duyệt dự án xây dựng một căn cứ quân sự mới do Trung Quốc tài trợ gần nước láng giềng Afghanistan.

(Mời độc giả nghe audio bài viết)

Trung Quốc kiểm soát căn cứ quân sự ở Tajikistan?

Đài châu Âu Tự do/Đài Tự do (RFEFL) đưa tin, chính quyền Tajik đã đề nghị chuyển giao toàn quyền kiểm soát một căn cứ quân sự hiện có cho Trung Quốc. Đồng thời quốc gia Trung Á này miễn cho Trung Quốc mọi khoản tiền thuê trong tương lai nhằm đổi lấy viện trợ quân sự từ Bắc Kinh, theo thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Dushanbe cho Bộ Ngoại giao Tajikistan.

Theo các tài liệu của RFE/RL, Tổng thống Tajik Emomali Rahmon đã trình Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đề xuất chuyển giao quyền sở hữu căn cứ cho Trung Quốc khi ông Ngụy đến thăm Tajik hồi tháng 7.

Các diễn biến trên cho thấy sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc tại quốc gia Trung Á. Tình hình an ninh ở khu vực này ngày càng trở nên tồi tệ kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào giữa tháng 8.

Theo một cộng sự cấp cao tại Viện Dịch vụ Hoàng gia của London, Raffaello Pantucci nói với RFE/RL: “Trung Á sẽ trở thành tâm điểm chú ý chính của Trung Quốc”.

Theo RFE/RL, Trung Quốc đã thu thập các cơ sở và tiền đồn trong vòng ít nhất 5 năm. Nước này đang ngày càng đóng vai trò quan trọng ở Trung Á. Bắc Kinh đã vận hành một căn cứ quân sự trong khu vực Murghab của Tajikistan, gần biên giới Afghanistan.

Cả chính phủ Trung Quốc và Tajik đều chính thức phủ nhận sự tồn tại của căn cứ này và rất ít thông tin chi tiết về quyền sở hữu và hoạt động của nó.

Trung Quốc tài trợ xây dựng căn cứ quân sự mới lên tới 10 triệu USD

Các tài liệu tiết lộ, Trung Quốc sẽ cung cấp kinh phí để xây dựng các điểm quân sự của Tajik dọc biên giới với Afghanistan. Đổi lại nước này sẽ chuyển giao toàn quyền kiểm soát các cơ sở hiện có cho Bắc Kinh và không tính bất kỳ khoản phí nào.

“Đối với Trung Quốc, an ninh ở biên giới của họ là tối quan trọng và là một phần lợi ích cốt lõi của họ ở Trung Á. Việc mở rộng sự hiện diện an ninh ở Tajikistan là công cụ hiệu quả nhất mà Trung Quốc sở hữu ngay bây giờ”, chuyên gia về Trung Quốc ở Trung Á tại Trung tâm Carnegie Moscow, Temur Umarov nói với RFE/RL.

Ngày 27/10, Hạ viện Tajikistan đã phê duyệt xây dựng cơ sở mới khi các nhà lập pháp bỏ phiếu về thỏa thuận đạt được giữa Bộ Nội vụ Tajikistan và Bộ Công an Trung Quốc.

Nhà lập pháp Tajik Tolibkhon Azimzoda cho biết, căn cứ mới sẽ được xây dựng do Trung Quốc tài trợ với tổng chi phí khoảng 10 triệu USD và nhân viên Trung Quốc sẽ không đóng quân tại cơ sở mới.

Ông Azimzoda cho biết: “Việc xây dựng diễn ra trong bối cảnh Taliban tiếp quản Afghanistan và các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng dọc theo biên giới”.

Hiện chưa rõ chức năng chính xác của căn cứ mới. Các nhà lập pháp cho biết, nó có thể thực hiện các nhiệm vụ trị an, tập trung vào chống tội phạm có tổ chức. Cơ sở này sẽ được lắp đặt “thiết bị đặc biệt cho hệ thống thông tin Interpol” từ Trung Quốc.