Bản tin tức ngày 9/12 của MUCNews gồm có các nội dung chính như sau: Tàu chiến Trung Quốc tăng cường tập trận ở Biển Đông; Tổng thống Trump: Phe Dân chủ không thể chiến thắng bằng cách ăn cắp phiếu bầu; Chưởng lý Texas kiện 4 bang chủ chốt Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin; Chính quyền Trump liệt Trung Quốc vào danh sách đen về tự do tín ngưỡng; Bắt khẩn cấp kẻ côn đồ đấm đá nữ sinh, luật sư nói ‘sẽ khởi tố’.

Tàu chiến Trung Quốc tập trận tại Biển Đông

Ngày 8/12, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đăng tin Trung Quốc tăng cường tổ chức các cuộc tập trận ở Biển Đông. Các cuộc tập trận này không có kịch bản trước. Các tàu chiến Enshi, Yongzhou và Guangyuan của hải quân Trung Quốc đã cùng có mặt.

Tờ báo Hoàn Cầu dẫn lời của một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh. Ông này cho biết các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông thể hiện rằng quân đội nước này sẵn sàng chống lại các hành vi xâm phạm lãnh hải vào bất cứ lúc nào.

Tổng thống Trump: Phe Dân chủ không thể chiến thắng bằng cách ăn cắp phiếu bầu

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Không lực Hoa Kỳ).
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Không lực Hoa Kỳ).

Cũng trong sự kiện xúc tiến vắc xin, Tổng thống Trump nói rằng phe Dân chủ không thể thắng cử bằng việc đánh cắp hàng trăm ngàn phiếu bầu.

“Hy vọng chính quyền tiếp theo sẽ là chính quyền Trump, bởi vì họ không thể ăn cắp hàng trăm nghìn phiếu bầu”, ông Trump nói.

“Các vị chỉ việc nhìn vào các con số. Hãy nhìn vào video (bằng chứng). Nhìn vào tất cả các vụ mục ruỗng đó. Chúng ta sẽ thấy: Họ không thể thắng một cuộc bầu cử như vậy”.

Tổng chưởng lý bang Texas kiện 4 bang chủ chốt trong bầu cử Mỹ 2020

Theo Western Journal vào 8/12, Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã đệ đơn kiện 4 bang là Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Ông nhận định “cuộc bầu cử năm 2020 có những bất thường đáng kể và vi hiến” ở 4 tiểu bang này. Đồng thời cho rằng những bang chiến trường này đã lợi dụng đại dịch COVID-19 để biện minh và “chiếm đoạt quyền lực của cơ quan lập pháp của họ và sửa đổi vi hiến quy chế bầu cử của bang họ”. Việc này có hệ luỵ là làm suy yếu tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Chính quyền Trump liệt Trung Quốc vào danh sách đen về tự do tín ngưỡng

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7/12 đã liệt kê Trung Quốc vào danh sách đen gồm các nước vi phạm nghiêm trọng tự do tín ngưỡng của người dân.

Cùng danh sách “đặc biệt đáng quan ngại” với Trung Quốc, còn có Burma, Eritrea, Iran, Triều Tiên, Nigeria, Ả Rập Xê Út, Tajikistan.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết các nước này “vi phạm tự do tín ngưỡng có hệ thống, liên tiếp, quy mô lớn”. Ông Pompeo nhiều lần tuyên bố chính quyền Trump đặt ưu tiên hàng đầu về tự do tín ngưỡng trong chính sách đối ngoại.

The Epoch Times cho biết đây là lần thứ 21 Trung Quốc lọt vào danh sách này của Mỹ.

Bắt khẩn cấp kẻ đấm đá nữ sinh, luật sư nói ‘sẽ khởi tố’

Chiều tối 8/12, Lê Tấn Thành, kẻ đánh liên tiếp một nữ sinh sau khi va chạm giao thông ở Bình Dương đã bị công an bắt khẩn cấp. Trước đó, Thành bị công an triệu tập để lấy lời khai về việc liên tiếp đánh, đá một nữ sinh này.

Thành khai do anh ta ăn nhậu với bạn bè nên không kiểm soát được bản thân. Anh ta đã dùng chân đá 2 cái vào mặt nữ sinh và dùng gậy ba khúc đánh vào đầu nạn nhân. Người thân của nữ sinh cho biết nạn nhân bị Thành cầm gậy ba khúc đánh, phải khâu hơn 10 mũi. Nữ sinh cũng bị chấn thương vùng mặt.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nói với VTC News, hành động của Lê Tấn Thành là xâm hại nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể đoạt tính mạng của nạn nhân. Ông nói: “Trường hợp có kết quả thương tích, dù dưới 11%, cơ quan điều tra vẫn sẽ khởi tố hình sự đối tượng này về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ”.