Đoạn phim cho thấy chiếc tàu chiến Huệ Châu (Huizhou) bắn đại bác và ngư lôi, trong khi các binh lính thực hiện các cuộc diễn tập chống cướp biển và chống khủng bố.

Tàu Huệ Châu là một trong hai tàu chiến Trung Quốc trú tại Hồng Kông. Ngoài ngư lôi, nó cũng được trang bị tên lửa đất đối không.

trung quoc tap tran ban dan that o bien dong 36723
Tàu chiến Huệ Châu của Trung Quốc trong video tập trận ở Biển Đông được công bố ngày 16/8/2020 (ảnh chụp màn hình SCMP).

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming trú tại Bắc Kinh nói với SCMP rằng cuộc tập trận trong video là một hoạt động mang tính biểu tượng, chủ yếu là nhằm cảnh báo đối với các lực lượng ủng hộ nền độc lập của Đài Loan khi hòn đảo tự trị này ngày càng thân thiết với Washington.

Ông Zhou nói rằng mặc dù Trung Quốc không hài lòng với Mỹ, nhưng cuộc tập trận của họ không phải là muốn “khiêu khích” Washington, mà là kiềm chế Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan.

Ông Zhou nói: “Dựa trên các loại vũ khí thông thường tham gia vào cuộc tập trận này, rõ ràng là Trung Quốc đã rất cố gắng để không khiêu khích Mỹ”.

Ông cho biết đây không phải là một cuộc diễn tập cường độ cao và các bài tập như bắn ngư lôi cho thấy trọng tâm chính của nó là phòng thủ.

trung quoc tap tran ban dan that o bien dong 36723
Tàu chiến Huệ Châu của Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông được công bố hôm 16/8/2020 (ảnh chụp màn hình video).

Tuần trước, Trung Quốc thông báo rằng họ đang lên kế hoạch tập trận bắn đạn thật gần Đài Loan, một ngày sau khi nữ Tổng thống Thái Anh Văn nói rằng quan hệ Mỹ-Đài đang ở mức thăng hoa chưa từng có.

Washington và Đài Bắc đã xích lại gần nhau hơn trong những năm gần đây trong bối cảnh quan hệ với Bắc Kinh ngày càng xấu đi.