Một cựu cố vấn của Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền Trung Quốc đang thu thập dữ liệu của người dân các nước nhằm gây ảnh hưởng, chia rẽ và chinh phục trên khắp thế giới.

Theo The Epoch Times, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông Matthew Pottinger cho biết thông tin trên trong phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện vào hôm 4/8.

Ông Pottinger cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đánh cắp dữ liệu để lập “hồ sơ” về những người trưởng thành ở Mỹ và các nước khác. Một số trẻ em cũng bị Trung Quốc thu thập dữ liệu.

Ông nói: “Người ta ước tính rằng 80% người Mỹ trưởng thành đã bị ĐCSTQ đánh cắp tất cả các dữ liệu cá nhân của họ; và 20% còn lại là bị lấy cắp gần hết dữ liệu cá nhân của họ.”

Ông cho biết, với thông tin mà ĐCSTQ thu được, nó “hiện đang lập hồ sơ về hàng triệu công dân nước ngoài trên khắp thế giới; sử dụng tài liệu mà nó thu thập được để gây ảnh hưởng; nhắm mục tiêu, đe dọa, khen thưởng, tống tiền, tâng bốc, hạ nhục, và cuối cùng là chia rẽ và chinh phục”.

Ông Pottinger cảnh báo rằng Bắc Kinh đã lên “tầm cao mới” về khả năng xâm nhập vào mạng lưới kĩ thuật số trên toàn thế giới.

Ông cũng đề cập đến cái gọi là “Mặt trận thống nhất” của ĐCSTQ. Đó là lực lượng có nhiệm vụ tuyên truyền và gây ảnh hưởng đến những người ra quyết định trên toàn thế giới.

Ông nói: “95 triệu thành viên của ĐCSTQ đều được yêu cầu tham gia vào hệ thống với nhiều chi nhánh khác nhau. Chỉ riêng một chi nhánh gọi là Ban Công tác Mặt trận Thống nhất đã có số cán bộ nhiều gấp ba lần Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, họ còn có các nhân viên phục vụ ở nước ngoài”.

Theo Breibart, các thành viên của quân đội Trung Quốc cũng tham gia vào hoạt động đánh cắp các nghiên cứu tại các trường đại học và tổ chức nghiên cứu của Mỹ.

Tổng thống Trump đã đưa ra một số biện pháp siết chặt thị thực vào Mỹ dành cho công dân Trung Quốc, đặc biệt là các thành viên của ĐCSTQ.

Bắc Kinh đang gây áp lực nhằm yêu cầu chính quyền Joe Biden gỡ bỏ các biện pháp này. Khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến Trung Quốc vào cuối tháng 7, bà đã nhận được 2 danh sách yêu cầu chính quyền Biden sửa chữa. Trong đó có yêu cầu gỡ bỏ hạn chế thị thực đối với giới chức ĐCSTQ.