Đại sứ Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh viện trợ Việt Nam 2 triệu liều vắc xin, ngay trước khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Hà Nội.

Vào chiều 24/8, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba (Xiong Bo) tại Hà Nội. Theo Reuters, cuộc gặp “không có thông báo trước” và diễn ra ngay trước khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hà Nội.

Trong cuộc họp, Đại sứ Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin phòng chống COVID-19. Báo Vnexpress đưa tin, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cảm ơn Trung Quốc về lời đề nghị này.

Bản thông cáo của chính phủ Việt Nam về cuộc họp có đề cập đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Phía Việt Nam nhấn mạnh rằng vấn đề này cần được giải quyết phù hợp với luật pháp quốc tế; và với “nhận thức chung cấp cao”.

Ông Phạm Minh Chính cũng tuyên bố “Việt Nam không liên minh liên kết với nước này để chống lại nước khác”.

Cuộc họp diễn ra ngay trước khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hà Nội. Bà Harris đã trì hoãn chuyến bay đến Hà Nội khoảng 3 tiếng; do có báo cáo về Hội chứng Havana tại Hà Nội. Hội chứng này có các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn. Các nhà ngoại giao Mỹ gặp phải hội chứng này lần đầu tiên tại thủ đô Havana của Cuba vào năm 2016.

Sau khi cân nhắc kĩ lưỡng, bà Harris vẫn quyết định tới Việt Nam. Bà tới sân bay Nội Bài vào khoảng 10 giờ tối qua (24/8).

Theo Reuters, cuộc gặp giữa Thủ tướng Việt Nam với đại sứ Trung Quốc đã diễn ra mà “không được thông báo từ trước”.

Cũng trong ngày 24/8, Phó Tổng thống Mỹ Harris chỉ trích Trung Quốc “cưỡng chế và đe dọa” các nước ở Biển Đông. Bà Harris nói thêm rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở hầu hết Biển Đông đã bị phán quyết là “bất hợp pháp”.

Trong chuyến thăm Việt Nam, giới quan sát cho rằng bà Harris sẽ công bố các khoản viện trợ vắc xin COVID-19 cho Việt Nam.