Khuya 5/12, Bộ Y tế phát đi thông tin: từ ngày 10/12, sẽ bắt đầu cho tiêm thử vắc-xin Covid-19 “made in Việt Nam”.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Công ty Nanogen sản xuất loại vắc-xin được đưa vào thử nghiệm. Vắc-xin hiện đã hoàn tất các đánh giá, thử nghiệm trên động vật; và đạt các tiêu chuẩn để thử nghiệm trên người. Sau khi được hai cơ quan chuyên môn uy tín ở trong và ngoài nước đánh giá.

Dự kiến từ ngày 10/12 tới, có 20 người tình nguyện, sức khỏe bình thường sẽ được tiêm ngừa vắc-xin này. Trong số này, một nhóm nhỏ sẽ được tiêm trước. Trong 24-48 giờ tiếp theo sẽ tiêm cho số còn lại. Đợt tiêm thử nghiệm lần này do Học viện Quân y tổ chức .

Dự kiến 3 tháng sau khi tiêm thử nghiệm trên nhóm nhỏ người tình nguyện; vắc-xin này sẽ được triển khai trên nhóm tình nguyện 400 người, theo hình thức “triển khai gối đầu”.

Tại Việt Nam, ngoài vắc-xin của Nanogen chuẩn bị bắt đầu bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, còn có hai nhà sản xuất khác đang ở giai đoạn đánh giá tính an toàn và sinh miễn dịch của vắc-xin trên động vật.

Bộ Y tế cho biết đang yêu cầu các đơn vị sản xuất vắc-xin còn lại tiếp tục hợp tác với Nga và “chủ động liên hệ với Trung Quốc để có thể tiếp cận với vắc-xin của quốc gia này”, thông cáo của Bộ Y tế phát đi tối muộn ngày 5/12 cho biết.

Từ Khóa: