Site icon MUC News

Tướng Mỹ Mark Milley bị nghi ‘phản quốc’ vì cuộc gọi thân mật với tướng Trung Quốc

Tướng Mỹ Mark Milley bị nghi 'phản quốc' vì cuộc gọi thân mật với tướng Trung Quốc (ảnh: Flickr).

Tướng Mỹ Mark Milley bị nghi 'phản quốc' vì cuộc gọi thân mật với tướng Trung Quốc (ảnh: Flickr).

Ông Mark Milley, một vị tướng hàng đầu Mỹ của Mỹ bị nghi “phản quốc” sau khi có thông tin về cuộc điện thoại thân tình với một viên tướng Trung Quốc.

Thông tin trên ban đầu được tiết lộ trên báo The Washington Post (WP), sau đó được hàng loạt báo khác đăng lại.

Cụ thể, theo WP, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley đã gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc Lý Tác Thành vào ngày 30/9/2020.

Khi đó, chính quyền Bắc Kinh đang lo lắng về tin tình báo cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump khả năng sẽ thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Trung Quốc. Ông Milley đã cam đoan với ông Lý Tác Thành rằng điều đó sẽ không xảy ra.

WP cho biết, ông Milley nói trên điện thoại rằng: “Chúng tôi sẽ không tấn công hay tiến hành bất kỳ hoạt động cơ học nào chống lại các ông.”

Tướng Milley cũng nói với viên tướng Trung Quốc rằng: “Tướng Lý, ông và tôi đã quen biết nhau 5 năm. Nếu chúng tôi sắp tấn công, tôi sẽ gọi cho ông để báo trước…”

Tướng Mỹ Mark Milley bị nghi ngờ phản quốc

Ông Milley tới nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào tính đến tối 14/9 theo giờ Mỹ. Trong khi đó, ông đang đối mặt với hàng loạt lời kêu gọi từ chức và cáo buộc về tội phản quốc.

Theo The Western Journal (WJ), nếu thật sự ông Milley có cuộc điện đàm như vậy với Trung Quốc, thì ông có thể bị truy xét về “âm mưu thực hiện hành vi phản quốc chống lại Tổng thống Donald Trump và Hoa Kỳ”.

WJ cho rằng Tướng Milley “nên bị sa thải và truy tố ngay lập tức”.

Vào tối ngày 14/9, cựu Tổng thống Trump đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Tướng Milley có thể đã phạm tội phản quốc; nếu ông Milley thật sự nói với Trung Quốc rằng Mỹ không có kế hoạch tấn công bất ngờ; và nếu có, thì chính viên tướng Mỹ sẽ phá hoại cuộc tấn công đó.

Theo Washington Examiner, ông Trump tuyên bố: “Nếu thông tin về vị tướng ngớ ngẩn Mark Milley là sự thật, thì tôi cho rằng ông ta sẽ bị xử tội PHẢN QUỐC; vì ông ta đã thỏa thuận với người đồng cấp Trung Quốc sau lưng Tổng thống và nói với Trung Quốc rằng ông ta sẽ báo tin cho họ trong trường hợp có tấn công”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đảng viên Đảng Cộng hòa bang Florida, nói rằng nếu thông tin trên là sự thật thì Tướng Milley nên từ chức.

Ông Alexander Vindman, Trung tá quân đội đã nghỉ hưu cho rằng ông Milley nên từ chức nếu các báo cáo trên là đúng sự thật.

Cuộc điện thoại thân mật giữa hai vị tướng Mỹ – Trung diễn ra chỉ ít ngày trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Milley được biết đến là một nhân vật phản đối ông Trump. Sau cuộc hỗn loạn tại Điện Capitol ngày 6/1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi ông Trump là “điên rồ”. Ông Milley đáp: “Tôi đồng ý với bà về mọi điều”.