Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 13/2 đã được tuyên bố trắng án trong phiên tòa luận tội ở Thượng viện.

Theo Breitbart, các thượng nghị sỹ bỏ phiếu với tỷ lệ 57-43; nghĩa là không có đủ 67 phiếu cần thiết để kết tội ông Trump kích động nổi dậy vào ngày 6/1.

Có 7 thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa đã tham gia cùng 50 thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ để bỏ phiếu kết tội ông Trump. Bảy người này bao gồm ông Bill Cassidy (bang Los Angeles); ông Richard Burr (bang North Carolina); bà Susan Collins (bang Maine); bà Lisa Murkowski (bang Alaska); ông Mitt Romney (bang Utah); ông Pat Toomey (bang Pennsylvania); ông Ben Sasse (bang Nebraska).

Bà Pelosi gọi các đảng viên Cộng hòa là ‘hèn nhát’

Hạ nghị sỹ Đảng Dân chủ Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện đã chỉ trích Đảng Cộng hòa “hèn nhát” khi không bỏ phiếu luận tội ông Trump, theo Fox News.

Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump kích động người biểu tình xông vào Điện Capitol trong bài phát biểu ngày 6/1; mặc dù bài phát biểu của ông không có nội dung nào như vậy.

Một số thông tin cho thấy khả năng thành viên các nhóm cánh tả như Antifa đã trà trộn vào những người ủng hộ ông Trump để gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6/1.

Ông Trump ra tuyên bố sau khi được trắng án

Sau khi phiên toàn kết luận ông Trump trắng án, cựu Tổng thống đã đưa ra một tuyên bố lên án Đảng Dân chủ thao túng quyền lực và trả thù chính trị.

Ông Trump viết: “Thật là một bài bình luận đáng buồn về thời đại của chúng ta; rằng một đảng chính trị ở Mỹ được trao quyền tự do để bôi nhọ nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan thực thi pháp luật, cổ vũ đám đông, bào chữa cho những kẻ bạo loạn và biến công lý thành công cụ báo thù chính trị và đàn áp, lập danh sách đen, phá bỏ và đàn áp tất cả những người và quan điểm mà họ không đồng ý”.

Đây là lần thứ hai ông Trump bị luận tội ở Nghị viện và lần thứ hai ông được tuyên bố trắng án. Trong lần luận tội thứ hai, Đảng Dân chủ bị chỉ trích là xúc tiến cuộc luận tội một cách vi hiến nhằm trả thủ ông Trump; mặc dù ông không còn là tổng thống, mà chỉ là một công dân bình thường.

Từ Khóa: