Một vị tướng Mỹ hôm 19/9 cho biết các lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ ít nhất 55 máy bay chiến đấu của Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng Hai. Ông cho biết những tổn thất khổng lồ này là nguyên nhân chủ yếu khiến máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nga không đóng nhiều vai trò trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo Politico, Tướng James Hecker, Tư lệnh Lực lượng Không quân ở châu Âu và châu Phi, đưa ra thông tin trên tại hội nghị hàng năm của Hiệp hội Không quân.

Người Ukraine đã bắn hạ những chiếc máy bay Nga bằng cách sử dụng hệ thống phòng không cũ do Nga sản xuất, buộc người Nga phải hạn chế nghiêm ngặt các phi vụ mà họ bay gần các vị trí của Ukraine.

Việc Nga thiếu vắng sự hiện diện quân sự trên bầu trời là một trong những bất ngờ lớn của cuộc chiến, vì hầu hết các nhà phân tích đều tưởng rằng Nga sẽ nhanh chóng thống trị không phận Ukraine trong những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Thất bại đó cho phép không quân Ukraine tập hợp lại và hầu như tồn tại nguyên vẹn. Tướng Hecker ước tính rằng Ukraine duy trì được khoảng 80% lực lượng không quân của mình, sau 7 tháng tham chiến.

Ukraine đang kêu gọi các nước phương Tây hỗ trợ các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không để chống lại máy bay không người lái và máy bay của Nga. Tuy nhiên, Mỹ không có ý định giao các chiến cơ F-16 ra nước ngoài, theo Tướng Hecker.

Ông nói rằng “mọi người đang bắt đầu suy nghĩ lâu dài hơn” về cách trang bị cho Ukraine vì cuộc chiến sẽ kéo dài nhiều năm chứ không phải vài tháng. Theo Politico, các quan chức đang thảo luận về việc có nên gửi các máy bay phản lực đến Ukraine, cùng với các khẩu đội tên lửa Patriot hay không.

Nhà Trắng đã từ chối gửi các tên lửa tầm xa cho Ukraine vì lo ngại Ukraine sẽ bắt đầu tấn công vào các mục tiêu bên trong Nga.

Ít nhất là bây giờ, “Ukraine có những gì họ cần để tồn tại, chiến đấu và cố gắng bảo vệ đất nước có chủ quyền của họ mà không biến vụ việc này thành Thế chiến thứ 3”, Tướng Hecker nói.

Vị tướng thừa nhận rằng Mỹ đang cung cấp thông tin tình báo “nhạy cảm về thời gian” cho Ukraine, nhưng khẳng định rằng Mỹ không chọn mục tiêu tấn công cho Ukraine.

Có thể bạn quan tâm: