Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, nước này không có lựa chọn nào khác ngoài viện trợ của Mỹ trong cuộc xung đột với Nga.

Trả lời CNN hôm 3/1, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho rằng các quốc gia phương Tây có “đủ nguồn lực” để đáp ứng các yêu cầu viện trợ khẩn cấp của Ukraine, đồng thời cho biết nỗ lực viện trơ cho Kiev cần phải được “tăng cường và xúc tiến”.

Kuleba nói: “Tất cả những gì phương Tây phải làm là bắt đầu tin tưởng vào Ukraine. Và tất nhiên, thời gian rất quan trọng. Chúng tôi không thể ngồi và chờ đợi những cuộc thảo luận bất tận về vấn đề này. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi các nước nhanh chóng đưa ra quyết định”.

Khi được hỏi liệu Kiev có lựa chọn nào khác trong trường hợp viện trợ của Mỹ không đến kịp thời, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba nói rằng Ukraine chỉ có thể trông cậy vào sự hỗ trợ của Mỹ và đồng minh.

Ngoại trưởng Ukraine trích dẫn những nhận xét gần đây của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, nói rằng: “Chúng tôi không có kế hoạch B. Chúng tôi tin tưởng vào kế hoạch A. Ukraine sẽ luôn chiến đấu bằng các nguồn lực được cung cấp. Và… những gì được trao cho Ukraine không phải là từ thiện. Đó là một khoản đầu tư để bảo vệ NATO và bảo vệ sự thịnh vượng của người dân Mỹ”.

Đầu tuần này, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby thừa nhận Washington đã cung cấp “gói hỗ trợ an ninh cuối cùng mà chính quyền Mỹ có để hỗ trợ Kiev”, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ khoản viện trợ bổ sung nào cũng phải được Quốc hội Mỹ phê duyệt. 

Ông nói: “Tổng thống đã ký gói cuối cùng mà chúng tôi có kinh phí để thực hiện, và thế là xong. Chúng tôi cần sự chấp thuận (đối với việc phân bổ kinh phí bổ sung) để chúng tôi có thể tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine,”

Kirby lưu ý rằng gói viện trợ mới nhất do Tổng thống Joe Biden ký vào ngày 27 tháng 12 vẫn chưa được chuyển đầy đủ đến Ukraine. Theo ông, việc này có thể mất “vài tuần”.

Cuối tháng 12, Ngoại trưởng Anthony Blinken thông báo chuyển giao “cuối cùng” vào năm 2023, gói viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD. Như Nhà Trắng đã cảnh báo, điều này làm cạn kiệt nguồn vốn sẵn có để hỗ trợ Kiev. Sẽ không có nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược mới cho đến khi Quốc hội phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung.

Yêu cầu hỗ trợ Ukraine của Nhà Trắng phải được cả hai viện chấp thuận. Đồng thời, Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ không ủng hộ việc phân bổ kinh phí cho chính quyền Kyiv cho đến khi chính quyền Joe Biden thay đổi cách tiếp cận để bảo vệ biên giới Mỹ.

Kết quả là, một thỏa hiệp không bao giờ được tìm thấy và Hạ viện bước vào kỳ nghỉ đông.

Đáng chú ý là, Kuleba không phủ nhận việc Ukraine “nhanh chóng đốt cháy” vũ khí và đạn dược của phương Tây cung trong cuộc xung đột, đồng thời nhấn mạnh Kiev đang tìm kiếm khả năng phòng không mới, máy bay không người lái chiến đấu các loại và tên lửa tầm xa từ phương Tây.

Trong khi đó, cựu cố vấn của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan Doug Bandow cho biết trong một bài báo cho tạp chí The American Conservative rằng, Hoa Kỳ đã hoàn toàn mất niềm tin vào chiến thắng của Ukraine nên đang thúc ép Kiev đàm phán với Moscow.

Nhà báo viết: “Khi người Ukraine trải qua mùa đông xung đột thứ hai, chính quyền Biden dường như đã từ bỏ ý nghĩ về một chiến thắng của Ukraine<…>. Thay vào đó, Washington tin rằng cả hai bên nên đàm phán.

Theo một quan chức chính quyền Biden và một nhà ngoại giao châu Âu có trụ sở tại Washington, chính quyền Biden và các quan chức châu Âu đang âm thầm chuyển trọng tâm từ ủng hộ mục tiêu giành chiến thắng hoàn toàn trước Nga của Ukraine sang cải thiện vị thế của nước này trong một cuộc đàm phán cuối cùng nhằm chấm dứt chiến tranh. Một cuộc đàm phán như vậy có thể có nghĩa là phải nhường một phần lãnh thổ Ukraine cho Nga.

Đây là thành quả của gần hai năm chiến tranh.”

Bandow nhấn mạnh rằng các tuyên bố của Mỹ về Ukraine đã thay đổi đáng kể: nếu khi bắt đầu chiến sự, Nhà Trắng nói về việc chiếm Crimea và đánh bại Nga thì giờ đây họ nhấn mạnh vào giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột và bảo toàn các vùng lãnh thổ mới cho Moscow. 

Ông kết luận: “Trở về Donbass và Crimea, phá vỡ Moscow. <…>. Tuy nhiên, bây giờ mục tiêu của đồng minh là chuẩn bị cho các cuộc đàm phán ở Kyiv”.

Mỹ đã cấp gần 45 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào đầu năm 2022, bên cạnh các viện trợ quân sự gián tiếp khác cũng như hỗ trợ tài chính và nhân đạo.

Moscow nhiều lần cảnh báo việc tiếp tục cung cấp viện trợ và vũ khí của phương Tây cho Kiev sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột, không thay đổi được kết quả cuối cùng.