Tòa thánh Vatican hôm 30/8 lần đầu tiên nói rằng Nga là bên xâm lược trong cuộc chiến Ukraine, theo NYT.

Các chuyên gia về Vatican cho biết đây là lần đầu tiên Giáo hoàng Francis chỉ rõ trách nhiệm của Nga trong cuộc xung đột.

Vatican vốn có chính sách lâu đời là không đứng về bên nào trong một cuộc xung đột. Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2, Giáo hoàng Francis đã bị phê bình vì không chỉ trích đích danh Tổng thống Vladimir V. Putin.

Tuần trước, các quan chức Ukraine đã rất thất vọng khi Giáo hoàng Francis gọi Daria Dugina, một người Nga theo chủ nghĩa cực đoan ủng hộ xâm lược Ukraine, là một nạn nhân “vô tội”. Cô gái 29 này đã qua đời trong một vụ đánh bom xe hơi vào tối 20/8.

Giáo hoàng Francis (ảnh: Wikimedia Commons).
Giáo hoàng Francis (ảnh: Wikimedia Commons).

“Sự điên rồ của chiến tranh”, Giáo hoàng Francis nói trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần của ông. “Sự trả giá vô tội cho chiến tranh – những con người vô tội! Chúng ta hãy suy nghĩ về thực tế này và nói với nhau, Chiến tranh là sự điên rồ.”

Sau đó, ngoại trưởng Ukraine đã triệu tập đại sứ của Vatican tại Ukraine để bày tỏ “nỗi thất vọng sâu sắc” về câu nói của Giáo hoàng Francis. Theo AP, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba nói với các phóng viên rằng “trái tim của người dân Ukraina đã bị xé nát bởi những lời của Giáo hoàng.”

Vatican ngay lập tức cố gắng xoa dịu nỗi bất bình của Ukraine. Trong một tuyên bố với ấn bản tiếng Ukraina của Vatican News vào tuần trước, giám đốc biên tập Andrea Tornielli nói rằng giáo hoàng đã cố gắng “gần gũi với tất cả những người phải gánh chịu hậu quả của chiến tranh, trước hết là những người dân vô tội của Ukraina, nơi đang chết dần chết mòn dưới tay bom Nga”.

Vatican tuyên bố Nga là bên xâm lược

Theo NYT, với bản tuyên bố mạnh mẽ hơn vào ngày 30/8, dường như Vatican đang muốn thực hiện một bước tiến mạnh mẽ hơn để dập tắt những lời phê bình.

Tuyên bố cho biết: “Trong những ngày gần đây, các cuộc thảo luận công khai đã nổ ra về ý nghĩa chính trị mà Đức Francis đưa ra”.

“Những lời của Đức Thánh Cha về câu hỏi đầy kịch tính này nên được hiểu như một tiếng nói lên tiếng bênh vực cuộc sống con người và các giá trị liên quan đến điều đó, chứ không phải được coi là một lập trường chính trị.”

“Đối với cuộc chiến quy mô lớn ở Ukraine, do Liên bang Nga khởi xướng, sự can thiệp của Đức Thánh Cha Giáo hoàng Francis là rõ ràng và dứt khoát trong việc lên án nó là bất công về mặt đạo đức, không thể chấp nhận được, man rợ, vô nghĩa, đáng ghê tởm và phạm tội”, trích tuyên bố của Vatican hôm 30/8.

Cùng ngày khi Ukraine chỉ trích lời phát biểu của Giáo hoàng, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống giáo Nga đã hủy một cuộc gặp theo kế hoạch với Giáo hoàng Francis vào tháng 9.

Vị giáo hoàng 85 tuổi nói rằng ông muốn đến Ukraine nếu điều đó có thể thúc đẩy hòa bình. Tuy nhiên, cho đến nay, chuyến đi đó vẫn chưa thể thực hiện được do khó khăn về hậu cần, theo AP.