Video trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho thấy tiếng súng vang lên và cựu Thủ tướng Abe Shinzo ngã xuống khi đang phát biểu sáng nay.

Vụ nổ súng diễn ra vào lúc 11 giờ 30 sáng 8/7 theo giờ Nhật Bản, (tức 9 giờ 30 theo giờ Việt Nam). Ông Abe dường như bị bắn trúng vào ngực và đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi là người nổ súng.

Giới truyền thông cho biết cựu Thủ tướng Abe bị bắn từ phía sau. Đài NHK cho biết ông Abe bị chảy máu nhiều từ ngực. Nguồn tin của Reuters cho biết ông bị trúng đạn ở cổ và bị bất tỉnh. Nguồn tin từ Lực lượng cứu hoả nói rằng cựu Thủ tướng không có dấu hiệu sự sống sau khi ngã xuống.

Phóng viên NHK cho biết có tiếng súng vang lên. Phóng viên Kyodo News cũng nói là có hai âm thanh giống như tiếng súng.

Trên Twitter, cư dân mạng chia sẻ hình ảnh một nam thanh niên đeo khẩu trang bị bắt giữ, và cho biết đây là nghi phạm tấn công cựu Thủ tướng.

Nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắt giữ (ảnh: Twitter).
Nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắt giữ (ảnh: Twitter).

Vụ tấn công diễn ra khi ông Abe đang có phát biểu trên đường phố Nara để vận động cho ứng viên Kentaro Asah, 46 tuổi, của đảng Dân chủ Tự do.

Ông Abe là thủ tướng cầm quyền lâu nhất Nhật Bản. Ông giữ chức vụ này trong hai giai đoạn, từ năm 2006 đến năm 2007 và từ năm 2012 đến năm 2020.

Video cho thấy có khoảng 30 người đang đứng nghe bài phát biểu trên đường phố của ông Abe. Tại Nhật Bản, việc các chính trị gia phát biểu trên đường phố để vận động tranh cử là điều rất phổ biến.