Tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc trong 2 ngày qua đã hứng chịu các trận mưa lớn dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng. Lượng mưa lớn khiến hệ thống hồ chứa vượt mức cảnh báo. Thiệt hại ban đầu hàng triệu Nhân Dân Tệ.

Mưa lớn, lũ lụt ở Hồ Bắc

Tờ Chinanews.com đưa tin, theo Cục Khí tượng Hồ Bắc vào ngày 12, Thần Nông Gia và phần đông nam của Hoàng Cương trong tỉnh đã hứng chịu mưa to đến rất to và mưa lớn cục bộ trong ngày 11/8.  Ban đêm có mưa lớn ở Tương Dương và Tô Châu. Mưa lớn kèm sấm sét.

Trong hai ngày liên tiếp, một số khu vực ở Hồ Bắc phải hứng chịu những trận mưa lớn. Lượng mưa ở 10 ngôi làng và thị trấn ở Tô Châu đã vượt quá 100 mm. Lượng mưa cục bộ vượt quá 400 mm. Trận mưa lớn ở Tô Châu gây ra lũ lớn. Thị trấn Liễu Lâm bị ngập. Một số cửa hàng trên phố bị ngập đến tầng hai. Nguồn điện và thông tin liên lạc cục bộ bị gián đoạn.

Theo ghi nhận, lượng mưa lớn đã khiến một số khu vực bị ngập úng nghiêm trọng. Lượng nước tích tụ ở thị trấn Liễu Lâm sâu 2,46 mét. Có 141 hồ chứa ở thành phố Tô Châu đã đạt đến mức lưu trữ bình thường và đang tràn.

Mưa lớn tiếp tục trong ngày 12/8

Từ 8 giờ ngày 11/8 đến 8 giờ ngày 12/8, có 10 thị trấn và làng mạc ở Tô Châu có lượng mưa vượt quá 100 mm. Hiện tại, lũ lụt quy mô lớn đã xảy ra trong thành phố và nhìn chung các hồ chứa nhỏ đang gặp nguy hiểm. Đợt mưa lớn này đã gây ra thảm họa nghiêm trọng ở Liễu Lâm, Hồng Sơn, Trường Cương, Hà Điếm, Lạc Dương và các thị trấn khác. Trong đó có thị trấn Liễu Lâm bị ngập.

Theo dự báo của Cục khí tượng, trong ngày 12/8 sẽ có mưa to đến rất to, mưa to cục bộ tại thành phố Tô Châu. Vào lúc 10 giờ 30 cùng ngày, Cục Khí tượng Hồ Bắc đã nâng cấp khả năng ứng phó khẩn cấp với các thảm họa khí tượng lớn từ cấp IV lên cấp III.

Dựa trên báo cáo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc, vào ngày 12 tháng 8, lượng mưa tại ga Nghi Thành ở thành phố Tương Dương đạt 305,9 mm. Từ 8 giờ ngày 11 tháng 8 đến 8 giờ ngày 12 tháng 8,  khu đô thị bị ngập lụt nghiêm trọng. Lượng mưa trong một giờ tại ga Oanh Hà ở thị trấn Bản Kiều Điếm, Nghi Thành đạt 484,3 mm. Thị trấn Bản Kiều Điếm bị lũ lụt, một số tuyến đường bị ngập nặng và xe cộ bị nhấn chìm trong nước.

Tính đến 14 giờ ngày 12, trong 24 giờ qua, Tương Dương Nghi Thành, Tô Châu và những nơi khác đã trải qua những trận mưa cực lớn với hơn 250 mm.  Lượng mưa tích lũy của sông Oanh Hà ở Nghi Thành đạt 496,4 mm.

Hồ chứa vượt mức cảnh báo

Kể từ 20 giờ ngày 11 tháng 8, thành phố Nghi Thành đã bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn trong thời gian ngắn. Tính đến 6 giờ sáng ngày 12, thị trấn Bản Kiều Điếm, nơi có lượng mưa lớn nhất, đã vượt quá 400 mm. Lượng mưa trong khu vực đô thị là gần 300 mm. Lượng mưa lớn khiến 44 hồ chứa ở Nghi Thành vượt giới hạn lũ. Trong đó giới hạn vượt lũ tối đa là 1,94 mét. Một số khu vực và đoạn đường bị tích nước nghiêm trọng. 

Cục quản lý khẩn cấp tỉnh Hồ Bắc cho biết tính đến 10h ngày 12/8, trận mưa lớn kể từ tối ngày 11 đã khiến 32 nghìn người ở huyện Tuỳ Huyền bị ảnh hưởng. Diện tích cây trồng bị ảnh hưởng là 2,66 nghìn ha; 18 ngôi nhà bị sập và 3312 ngôi nhà bị hư hại ở các mức độ khác nhau. Tính tới thời điểm báo cáo giới chức địa phương ước tính thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 50 triệu nhân dân tệ.