NASA đã công bố một đoạn âm thanh đầy ám ảnh về sóng âm thanh phát ra từ một lỗ đen siêu lớn, nằm cách xa Trái Đất 250 triệu năm ánh sáng.

Theo sciencealert, hố đen nằm ở trung tâm của cụm thiên hà Perseus, và các sóng âm thanh phát ra đã được NASA chuyển đổi sóng áp suất thành âm thanh có thể nghe bằng tai người.

NASA đã nâng tông lên 57-58 quãng tám, tăng tần số lên khoảng 4 tỷ lần so với ban đầu để thính giác của cong người có thể nghe được.

Kết quả (video bên dưới) đã được NASA công bố vào tháng 5, cho thấy âm thanh tựa nh tiếng hú lạ lùng, không chỉ đầy ma quái mà như còn có chút tức giận.

Theo New York Times, âm thanh khiến nhiều người liên tưởng đến tín hiệu radio đánh dấu người ngoài hành tinh trong phim khoa học viễn tưởng Contact.

Vậy điều gì đang xảy ra trong đoạn ghi âm này? Chúng ta không nghe thấy âm thanh trong không gian, nhưng điều đó không có nghĩa là không có bất kỳ âm thanh nào trong vũ trụ.

Quan niệm sai lầm phổ biến rằng không có âm thanh trong không gian do phần lớn không gian về cơ bản là chân không, nó không cung cấp môi trường cho sóng âm truyền. Nhưng một cụm thiên hà có một lượng lớn khí có thể nhấn chìm hàng trăm hoặc hàng nghìn thiên hà, cung cấp môi trường cho sóng âm thanh truyền đi.

Vào năm 2003, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một điều thực sự đáng kinh ngạc: Sóng âm lan truyền qua một lượng lớn khí xung quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của cụm thiên hà Perseus, với những tiếng kêu ma quái của nó.

Các sóng bao gồm nốt thấp nhất trong Vũ trụ từng được con người phát hiện – thấp hơn nhiều so với giới hạn thính giác của con người.

Mặc dù con người không có thính giác siêu phát triển, nhưng độ siêu âm mà các nhà khoa học đạt được cho phép các sóng thu được này được tái tổng hợp trong phạm vi của tai người, trên thang âm 57 và 58 quãng tám cao hơn âm vực thực tế, có nghĩa là 144 và 288 đều được nghe thấy. Cao gấp XNUMX tỷ lần (một phần tư tỷ) so với tần số ban đầu của nó.

Kết quả là một thứ kỳ lạ, giống như nhiều sóng được ghi lại từ không gian và chuyển thành tần số âm thanh .